Chiến thuật theo lượt đậm chất cổ điển đầy hoài niệm – Songs of Conquest

Songs of Conquest

RPG, Turn-Based, Tactics, 4X, Fantasy, Pixel, Story Rich
https://store.steampowered.com/app/867210/Songs_of_Conquest/

Songs of Conquest đưa người chơi hoà mình vào những tác phẩm cổ điển của thập niên 90 nơi tạo ra nhiều nguồn cảm hứng kinh điển nhưng không thiếu phần mới mẻ, những câu chuyện về vùng đất chưa khai phá, đối mặt với các sinh vật kỳ bí tồn tại trong những câu chuyện được đồn đại, chống lại các phe phái tranh giành quyền lực, lãnh thổ hoặc chỉ đơn giản là tiền và lòng tham.

Không thể chối bỏ sự tương đồng với Heroes of Might and Magic III (HoMM), Songs of Conquest có nhiều điểm giống tất nhiên cũng có những nét riêng đáng chú ý không thể bỏ qua, nếu bạn đã có tuổi thơ từng trải qua dòng game HoMM trên hệ máy chơi game thuở sơ khai thì những nét tươi mới ở trò chơi ra mắt năm 2024 này sẽ giúp bạn ôn lại những kỷ niệm đấy với nhiều sự thêm thắt thú vị đầy điểm nhấn, một phong cách đồ hoạ tương đồng với những cải tiến đáng kể, lối chơi tương tự với nhiều yếu tố được thêm thắt, một cốt truyện đáng chú ý trải dài qua từng phe phái riêng biệt cho một góc nhìn toàn cảnh đáng suy ngẫm…

Ngay lần đầu tiên lướt qua Songs of Conquest bạn sẽ dễ dàng nhận ra phong cách đồ hoạ độc đáo đậm chất truyền thống đầy hoài niệm của dòng game pixel thời xưa, tuy cổ nhưng không phải cũ, dù dựa trên nền tảng Pixel và giữ lại những nét thiết kế rất xưa nhưng vẫn mang đến nhiều sự cải tiến mới mẻ ở góc nhìn tổng thể, các chi tiết nhỏ nhặt được chăm chút tỉ mỉ kết hợp một giao diện hơi hướm hiện đại vẫn đẹp và độc đáo… một thiết kế đủ tinh tế để bạn biết đây là trò chơi mới trên nền tảng giao diện cổ hoặc nghĩ ngay đến một trò chơi được remake từ bản gốc vài chục năm trước.

Dưới lớp đồ hoạ đầy các chấm điểm tươi mới thì hiệu ứng cũng chăm chút đầy đủ một cách nhẹ nhàng và đơn giản, bản đồ thiết kế với nhiều vật thể tương tác được nằm rải rác mà nếu không chú ý sẽ rất dễ bỏ qua hay sót lại, hoạt ảnh tuy phần lớn là đơn giản nhưng mượt mà cùng với các hiệu ứng ra đòn tấn công, phòng thủ, khai triển kỹ năng, bộc phát chiêu cuối đều tạo cảm giác đủ tốt, dễ nhìn. Bố cục và giao diện cũng được cải thiện khá nhiều qua quãng thời gian phát triển trong giai đoạn Early Access cho đến lúc hoàn thiện, rất nhiều chi tiết hiển thị trên màn hình đúng với phong cách các dòng game chiến thuật nên để quan sát và nắm bắt mọi thứ bạn cần phải làm quen và để ý từng chi tiết một, phần này được thiết kế khá tốt kể cả cho người mới làm quen với dòng game này.

Âm nhạc cũng là một điểm nhấn dù xuất hiện không nhiều nhưng rải rác nằm giữa các sự kiện, đoạn hội thoại quan trọng hay những màn cắt cảnh xen kẽ chuỗi màn chơi chiến dịch đều toát lên những bản nhạc đậm chất dân gian truyền thống, nếu bạn nhớ đến các bài hát rong của các nhạc sĩ lang thang kể chuyện bằng những lời ca như trong The Witcher hay Elder Scrolls thì sẽ bắt gặp nó khá nhiều ở Songs of a Conquest, rất đơn giản, ngắn gọn nhưng đủ sức truyền tải tốt một phần nội dung game. Tất nhiên không thể bỏ qua những bản nhạc nền đủ sức giữ chân người chơi hàng giờ trong trận triến mà không nhàm chán, hay các âm thanh môi trường, tương tác với các công trình, kiến trúc, vật thể đều rất chỉnh chu.

Về mặt lối chơi Songs of a Conquest chủ đạo là chiến thuật theo lượt tập trung vào hai yếu tố chính là khám phá và chiến đấu, kết hợp thêm một phần của việc xây dựng để bổ sung quân lực nơi hậu phương và nâng cấp sức mạnh, nó có những nét giống với HoMM nhưng đơn giản hoá hơn so với trò chơi gần đây là Age of Wonders 4, không đi sâu vào việc ngoại giao, phát triển kinh tế hay gầy dựng các mối quan hệ phe phái nhưng vẫn đủ chi tiết và phức tạp ở những phần còn lại, có chiều sâu trong hầu hết quá trình trải nghiệm từ màn chơi chiến dịch, chế độ hộp cát sandbox với AI hay thậm chí là cả PvP cùng những người chơi khác.

Gây dựng đội quân là cách thăng tiến sức mạnh trực tiếp và rõ ràng nhất, nhưng để đạt được điều đó phải đảm bảo cả lượng và chất, các đơn vị quân bị giới hạn theo chủng loại và số lượng nhất định, tỉ lệ sức mạnh phụ thuộc vào nâng cấp của vị chỉ huy lãnh đạo, thông qua việc nghiên cứu, hay thăng cấp kỹ năng và trang bị. Những yếu tố này xoay quanh 2 vấn đề cốt lõi là khám phá và xây dựng, đây cũng là nền tảng chuẩn bị sẵn cho việc chiến đấu đầy quan trọng ở phần sau.

Xây dựng khá đơn giản với các vùng đất bị chiếm giữ, giới hạn các công trình ở một khu vực nhất định, cân bằng tài nguyên hợp lý, lựa chọn thứ tự khởi công và nâng cấp phù hợp theo hướng phát triển của bạn, điều này không quá phức tạp nhưng cũng cần một chút tính toán để có chiến thuật lâu dài bền vững.
Ngược lại việc khám phá bản đồ tuy chỉ là di chuyển qua các nơi nhưng lại là vấn đề quan trọng nhất và chiếm phần lớn thời gian trong trò chơi, mỗi lượt di chuyển không chỉ là vị trí mà còn là tuyến đường dẫn đến các tài nguyên thiết yếu, chạm trán những đối thủ nặng ký sẽ cho bạn những thứ đáng giá, mạo hiểm cao phần thưởng lớn và thử thách không dễ dàng, cái giá phải trả cho một bước đi sai lầm là rất lớn nên mặt chiến thuật hầu hết sẽ xoay quanh việc người chơi lang thang trên từng ngóc ngách bản đồ.

Hệ thống chiến đấu cũng được thiết kế chi tiết và đầy đủ, bắt đầu từ việc lựa chọn các đơn vị quân để xây dựng một đội hình phù hợp, sắp xếp vị trí ngay khi bắt đầu trận chiến cũng là điều quan trọng, trong quá trình chiến đấu ngoài việc di chuyển và tấn công theo phương thức bàn cờ ở từng lượt thì hệ thống kỹ năng sử dụng hợp lý và đúng lúc có thể thay đổi cục diện bất kỳ lúc nào, các kỹ năng tương đối đa dạng và phức tạp, không chỉ đơn giản là buff/debuff mà còn nhiều yếu tố khác, sự độc đáo kết hợp với các phong cách chơi khác nhau sẽ tạo ra những chiến thuật khá độc lạ và dị, hệ thống AI cũng khá thông minh khi tấn công liên tục vào điểm yếu của người chơi nên việc thay đổi và khắc chế sau mỗi lượt luôn là điều cần thiết. Một điều khá thú vị là có cả chế độ tự động đánh khi phân tích đội hình và tự cho ra kết quả, tuy nhiên nó thường nhiều trường hợp khá là bất công với cái kết không mong muốn thậm chí vượt quá kỳ vọng.

Cốt truyện được trình diễn qua các phần chơi chiến dịch rất độc đáo và cuốn hút, sau khi kết thúc phiên bản Early Access thì Songs of Conquest đã hoàn thiện phần chơi này với bốn chủ đề chiến dịch chính đại diện cho 4 phe phái khác nhau trong từng màn chơi. Nhập vai vào một nhân vật chủ chốt, dẫn dắt đội quân qua từng câu chuyện của riêng họ, góc nhìn cá nhân của từng nhóm được trình bày rõ ràng và đơn giản, không có phân nhánh lựa chọn hay nhiều kết quả, tất cả như một lời kể chuyện truyền tải bởi góc nhìn riêng có vai trò, vị trí, thái độ và các lãnh đạo khác biệt hoàn toàn, tất cả đều diễn ra trong bối cảnh chung là thế giới của Songs of Conquest cho người chơi một góc nhìn tổng quan về mọi việc diễn ra.

Một nữ lãnh chúa quyền lực, quyết đoán đầy tàn nhẫn, một nô lệ ếch dẫn dắt đội quân giành quyền tự do, những kẻ triệu hồi người chết vì một nguyên nhân sâu xa hay tổ chức lính đánh thuê sẵn sàng bỏ mạng vì cả tiền và danh dự… có thể bạn thích hay ghét từng nhân vật hoặc bất đồng với những lựa chọn của họ nhưng chính sự khác biệt và độc đoán của những cá nhân với các quyết định riêng lại chính là phần thú vị để người chơi khám phá và trải nghiệm xuyên suốt phần chơi chiến dịch, đủ dài và đủ tốt.

Sau tất cả thì Songs of Conquest mang tính hoài niệm và đáp ứng tốt những điều cơ bản của dòng game chiến thuật theo lượt đậm chất hoài cổ của thập niên 90, nó có đủ những yếu tố để bạn có thể thử qua nếu phù hợp, như phần chơi chiến dịch rất tốt, chế độ sandbox tự do xây dựng và phát triển hay đầy thử thách với các màn PvP với người lạ hoặc bạn bè.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments