First Dwarf (Early Access)
Early Access, Action, RPG, Dwarf, Open World, Survival, Exploration, Tower Defense
https://store.steampowered.com/app/1714900/First_Dwarf/
First Dwarf đưa người chơi nhập vai vào một thành viên của tộc Người Lùn – chủng tộc được biết đến khả năng cơ khí và máy móc cực kỳ mạnh mẽ bị mắc kẹt trên một hòn đảo lơ lửng giữa bầu trời sau một tai nạn trong chuyến hành trình xa xôi của mình.
First Dwarf được phát hành và phát triển bởi Star Drifters – một studio đến từ Ba Lan với rất nhiều trò chơi nổi bật đáng chú ý như Lumencraft và Driftland. Ý tưởng về First Dwarf cũng đã được hình thành và ra đời vào thời điểm phát triển các trò chơi trước đó với mục tiêu hướng đến sự mới mẻ và độc đáo dù định hướng của nó tương đối khác biệt với những trò chơi đã từng ra mắt trước của hãng.
Liệu sự thay đổi mới mẻ này có thực sự khiến First Dwarf trở nên độc đáo và xứng đáng trở thành một trò chơi chất lượng cao đáng chú ý hay không? Xét ở thời điểm hiện tại thì khó có câu trả lời chính xác, trải nghiệm cơ bản ở mức ban đầu chỉ là tạm ổn và đánh giá Steam chỉ xoay quanh mốc trunh bình Mixed và đang dần tiến lên mức tương đối Tích cực, dù sao đây cũng chỉ là đánh giá tạm thời của trò chơi ở giai đoạn Early Access, nơi vẫn còn chặng đường dài phía trước để phát triển.
Bắt đầu chuyến hành trình của bạn trong vai một người lùn sau tai nạn phá huỷ con tàu khiến người chơi và bạn đồng hành là chú rồng tí hon phải tận dụng mọi thứ đang có sẵn trên hòn đảo để xây dựng một khu căn cứ mới, nơi trú ẩn tạm thời nhưng cũng là một trạm dừng chân vững trãi có thể chống lại những đợt tấn công thường xuyên và liên tục của lũ sinh vật biến dị. Được giới thiệu và kết hợp bởi khá nhiều thể loại nổi bật như sinh tồn, thế giới mở, hành động, nhập vai, phiêu lưu cho đến xây dựng căn cứ, coop nhưng yếu tố quan trọng nhất lại bị bỏ qua chính là thủ thành hoàn toàn không được đề cập đến trong phần mô tả.
Khởi đầu bằng việc thu nhập tài nguyên cơ bản như bao trò chơi sinh tồn khác nhưng Người Lùn của chúng ta chỉ xoay quanh 3 loại thông thường nhất có thể là Đá, Gỗ và Năng lượng, cả 3 thứ cốt lõi này sẽ theo chúng ta trong suốt tiến trình trò chơi, việc thu nhập chúng cũng tương đối đơn giản khi sử dụng công cụ thủ công hoặc có sẵn các mỏ rải rác khác trên bản đồ, nơi mà bạn chỉ cần đặt một trạm để tự động nhận được tài nguyên hằng ngày, dù vậy hầu hết trong số chúng không bao giờ là đủ nên chúng ta vẫn phải tự lực cánh sinh kha khá thời gian. Sự đơn giản này loại bỏ yếu tố quản lý hướng đến việc dễ tính toán và làm quen, tất nhiên đồng nghĩa với chiều sâu của phần cũng không còn.
Xây dựng là điều quan trọng kế tiếp để sinh tồn trong cuộc phiêu lưu này, có khá nhiều công trình với chức năng riêng, chúng nhìn rất đẹp, hiện đại và đậm chất công nghệ viễn tưởng, nó khá là thú vị đúng với thể loại sinh tồn thế giới mở, đặc biệt là khi chúng ta có thể điều khiển một bộ giáp robo để làm những việc nặng nhọc này nhất là khi phải lang thang khắp nhiều nơi để tìm những dấu vết cổ xưa, những công trình bị vùi lắp, những ghi chép và cổ vật thất lạc… để mở khoá những thứ mới mẻ hơn nhằm thiết lập những phòng tuyến vững trải để chống lại những đợt tấn công càn quét của những sinh vật biến dị trên hòn đảo.
Nhìn chung mọi thứ tạm ổn tuy nhiên vấn đề xây dựng lại mắc phải một vấn đề cực kỳ khó chịu chính là gần như bố trí nút và điều khiển chỉ dành cho người chơi hệ tay cầm, nếu bạn sử dụng phím chuột đó là một sự rối rắm và phức tạp khủng khiếp bằng cách sử dụng nút Tab để chuyển qua các nhóm công trình và dùng phím QE để chuyển qua từng hạng mục, thêm hệ thống dây điện chằng chịt với các nút ngắn không thể tả, hay bạn cũng không thể đặt hàng rào phòng thủ quá gần các vách tường… đây chính là hạt sạn thể hiện khuyết điểm khi hãng làm game lần đầu bắt tay vào thể loại mới.
Thế giới mở được tô điểm bởi nền tảng đồ hoạ khá tươi và dễ nhìn kèm một chút gai mắt bằng các nét vát sắc cạnh, tựu chung là khá ổn ở phần nhìn nhưng hầu hết thế giới vẫn chỉ là những vùng hoang vắng, gần như không có tương tác hay thay đổi rõ rệt về môi trường để tạo cảm giác khai phá vùng đất mới, khu vực mới, ở giai đoạn Early Access này cũng không có quá nhiều nội dung để bạn khám phá, vỏn vẹn chỉ sau khoảng 6 giờ chơi thì mọi thứ gần như không còn gì nữa. Một điểm trừ nữa là tối ưu thực sự kém, mức FPS khá cao nhưng ổn định gần như không có, chỉ việc đơn giản là thay đổi góc nhìn thì khung hình của bạn sẽ chia 3 xẻ 7 ngay lập tức, biên độ dao động giữa 100fps và 30fps quá thường xuyên và rất khó chịu.
Cơ chế điều khiển và chiến đấu có tí độc đáo nhưng vẫn thiếu sự mạch lạc mượt mà cần thiết, bạn có thể thực hiện QTE giữa các đòn tấn công chính xác để tạo một combo, có thể bơi lội, nhảy cao, bay tầm thấp thông qua chú robo… hầu hết đều là những thứ cơ bản nhưng vì fps không ổn định nên việc này càng tạo cảm giác gãy nhịp nhiều hơn. Ngoài ra hạng mục coop cũng chỉ để trang trí là chính, vì người bạn đồng hành cũng chính là chú rồng trong trò chơi và gần như không thể làm được gì khác ngoài ban lượn, tầm nhìn xa, điều khiển tấn công và tương tác cơ bản và hết.
First Dwarf có những điểm cộng nhưng không ít điểm trừ, một trò chơi đậm chất thủ thành nhưng không được đề cập đến và nếu bạn muốn thử qua mỗi gia vị một ít dù chưa hoàn hảo thì có thể để tâm đến trò chơi dù ở thời điểm hiện tại chỉ là Early Access cùng một đánh giá tổng thể ở mức trung bình.