Sinh tồn căng thẳng đấu súng nghẹt thở – ZERO Sievert (1.0)

ZERO Sievert

2D, Pixel, Top-Down, Survival, Looter Shooter, Open World
https://store.steampowered.com/app/1782120/ZERO_Sievert/

ZERO Sievert là một trò chơi bắn súng top-down trên nền tảng đồ hoạ cực kỳ đơn giản nhưng được mệnh danh như một phiên bản 2D offline của Escape from Tarkov với cơ chế sinh tồn nhặt nhạnh giữa một chiến trường luôn tồn tại những nguy hiểm bất chợt. Mỗi một kẻ địch đều là một hiểm hoạ, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và ngay lập tức cho bạn bay màu trong tích tắc.

ZERO Sievert đã kết thúc giai đoạn Early Access kéo dài tròn 2 năm và đã ra mắt phiên bản chính thức vào cuối tháng 10 vừa qua, dù chỉ đang trong giai đoạn Early Access nhưng trò chơi đã tạo được tiếng vang từ rất sớm và con số gần 10.000 lượt đánh giá tích cực đã thể hiện điều đó rất rõ ràng.

Ấn tượng ban đầu khi lướt sơ trò chơi là trông nó có vẻ ngộ nghĩnh thêm chút nhí nhảnh với phong cách Pixel 2D cùng tạo hình nhân vật cũng nhỏ nhắn không kém, nhưng đằng sau một nền đồ hoạ tưởng chừng đơn giản đấy là một lối chơi Looter Shooter chủ đạo cực kỳ khó nhằn và đầy tính thử thách.

Đồ hoạ tổng thể ZERO Sievert thực sự không quá dễ nhìn, nó vuông vức và cũng đầy gai góc, mọi thứ đều chồng lên nhau tầng tầng lớp lớp khiến địa hình chằng chịt thông tin với rất nhiều chi tiết xen kẽ, bạn sẽ ngộp trong rừng cây đầy bẫy, thú hoang và hàng tá quân địch trang bị tận răng có thể cách bạn chỉ trong thước tấc… nhưng những điều đấy cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng mật thiết đến gameplay khi khiến bạn phải quan sát cẩn thận mọi thứ, chú ý từng bước di chuyển vì tầm nhìn là một trong những điều đáng để tâm nhất của trò chơi.

Âm thanh cũng là một điều được đầu tư hết sức tỉ mỉ, bạn sẽ không nghe được quá nhiều tiếng động và tất nhiên hầu hết là không có nhạc nền trong đại đa số các trường đoạn lang thang trong vùng giao tranh nhưng thay vào đó là phần môi trường rừng rậm tĩnh mịch với tiếng côn trùng nhỏ nhắn, cây cỏ xào xạc nhẹ nhàng cùng thi thoảng tiếng thú hoang tru tréo, mọi sự chú ý dồn vào mắt và tai, kể cả khi mọi thứ xuất hiện trên màn hình và dù có bị che khuất thì tiếng chân, tiếng súng cũng được khắc hoạ rất tốt để xác định vị trí, rất ít những trò chơi 2D tạo được định hướng âm thanh như một phần chiến thuật quan trọng.

ZERO Sievert dù mang phong cách top-down nhưng xét đến vấn đề súng ống vẫn mang đầy đủ các yếu tố tạo nên một cảm giác rất chân thật, từ tiếng súng cực kỳ đanh thép và chất lượng cho đến độ giật khi xả đạn, tính năng ngắm bắn kiếm soát tầm nhìn và thậm chí việc di chuyển kết hợp bắn cùng lúc cũng yêu cầu kỹ năng hết sức quan trọng.

Không đơn thuần chỉ là ngắm và bắn, mỗi loại súng đều có những chỉ số riêng biệt và mang lại phong cách rất riêng cũng như ưu thế trong từng trường hợp. Sniper cho bạn kiểm soát vị trí tầm xa mạnh mẽ cùng uy lực cao nhưng khi đối mặt với số đông hoặc quân địch áp sát từ góc khuất thì gần như là án tử, bất chấp kỹ năng và phản xạ bạn có tốt đến mức nào thì cũng vô dụng vì mỗi lần bật ngắm sẽ delay một nhịp rõ ràng, những pha lia chuột vẩy nòng cũng mang cảm giác cực kỳ trơn trượt.

Khi bạn di chuyển hoặc xả 1 loạt đạn không kiểm soát thì tâm ngắm sẽ giãn ra rất nhiều và độ chính xác trở nên kém đi hẳn, đồng thời độ giật cũng tăng dần đến mức mất kiểm soát, yếu tố ngắm bắn gần như không khác gì những trò chơi FPS thông thường vì bạn phải làm chủ và kiểm soát vũ khí của mình hết sức có thể. Ngoài ra để tăng tính chân thực thì người chơi có thể tìm kiếm, mua bán hoặc chế tạo các loại phụ kiện phù hợp cho vũ khí yêu thích của mình, và khi càng sử dụng một loại nào đó thì sẽ tăng dần độ thông thạo để có những ưu thế vượt trội hơn. Có rất nhiều điều nhỏ nhặt nhưng đầy thú vị để bạn khám phá và thử qua trong chuyến hành trình.

Tất nhiên ZERO Sievert vẫn có một vài điểm trừ sẽ khiến bạn không thật sự cảm thấy thích chúng như yếu tố kể chuyện và giới thiệu rất đơn thuần, mọi thông tin đều xuất phát từ việc trò chuyện và thăm hỏi là chính, các NPC cũng chỉ làm đúng nhiệm vụ và vai trò cơ bản của họ mà không có thêm gì khác, thi thoảng sẽ có một vài câu thoại ngẫu hứng nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức như thế. Các nhiệm vụ được mô tả sơ bộ và chỉ dẫn ngắn gọn để người chơi phải tự mò mẫm tìm hiểu cẩn thận, đây là điều mà nếu thế giới được xây dựng tốt thì nó sẽ là điểm cộng nhưng sự đơn giản trái cùng bối cảnh thiếu chiều sâu sẽ khiến mọi thứ rời rạc và thông tin không liên kết.

Bạn nhận nhiệm vụ tiêu diệt 5 con sói đầu tiên nhưng khá khó để tìm thấy chúng và phải đối mặt với hàng toán cướp trước khi hoàn thành nó để rồi đến một vài nhiệm vụ sau đó là tiêu diệt 5 tên cướp như việc học toán nhân trước toán cộng. Một nhiệm vụ cơ bản đầu game là tìm mảnh giấy trong chiếc cặp ở phía nam ngôi làng của người dân nhưng bạn sẽ khó biết đâu là làng, đâu là căn cứ quân sự, đâu là băng đảng bọn cướp và chiếc cặp đấy nằm lẩn sau bảng hiệu, bên ngoài hàng rào rất khó quan sát để tìm thấy vì việc loot đồ và di chuyển trong trò chơi thực sự không dễ dàng.

ZERO Sievert đã hoàn thành tốt một trò chơi hành động với độ khó cao đầy tính thử thách dù bối cảnh đơn giản nhưng mang lại sự tự do khám phá cùng một thế giới đầy nguy hiểm để người chơi luôn có thể tận hưởng khoảng khắc nhập tâm vào một cuộc hành trình căng thẳng thú vị.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments