Vùng đất hoang thành Làng thịnh vượng – Settlements Rising (Early Access)

Settlements Rising (Early Access)

Building, City Builder, Colony Sim, Sandbox, Management, Economy
https://store.steampowered.com/app/2378910/Settlements_Rising/

Settlements Rising là một trò chơi quản lý xây dựng lấy bối cảnh trung cổ quen thuộc, nơi mà người chơi được quản lý một cộng đồng nhỏ với đa dạng ngành nghề, công việc và mọi thứ liên kết với nhau để tạo thành một xã hội tuần hoàn nhỏ.

Settlements Rising được phát hành phiên bản trải nghiệm sớm Early Access trên Steam vào đầu tháng 10 và hiện tại có phiên bản Demo để thử qua nếu bạn thấy hứng thú. Với ấn tượng ban đầu khi lướt qua đoạn video giới thiệu mới gần đây bạn sẽ thấy ngay những điểm giống với một trò chơi cùng thể loại là Settlement Survival.

Phong cách đồ hoạ có nhiều nét tương đồng với Settlement Survival thậm chí ngay khi bạn phóng camera sang tầm xa sẽ càng nhận ra sự tương tự nhiều hơn. Lấy bối cảnh trung cổ nên các đặc trưng về nền tảng đồ hoạ vẫn tương đối gần gũi và quen thuộc với các tín đồ dòng game xây dựng, quản lý; những căn nhà đặt vừa ô vuông 2×2 bao bọc bởi con đường và được tạo bằng gỗ vàng nâu như một đặc trưng của thời trung cổ, những công trình dân dụng, an sinh, công nghiệp, nông nghiệp, thủ công… cũng quen mắt và được tô điểm bởi rất nhiều chi tiết phụ đầy sống động.

Người chơi cũng được chiêm ngưỡng rõ ràng kết cấu từng công trình khi được xây dựng theo từng giai đoạn rõ ràng. Các hoạt ảnh di chuyển, làm việc, xây dựng cũng được chăm chút tỉ mỉ như một người đang hoạt động thực thụ. Điểm trừ nhỏ là nền tảng môi trường chưa thực sự tốt để tạo chiều sâu cho mảng đồ hoạ đã hoàn thiện này, mặt đất rắt phẳng và gần như được bao phủ bởi 1 vài gam màu sáng nhất định, nó dễ nhìn nhưng trơn láng quá mức cần thiết. Giao diện UX UI lại toát lên cảm giác hiện đại và đối ngược hoàn toàn với bố cục màu tổng thể tươi sáng của trò chơi bằng cách sử dụng tông đen trắng đối lập.

Settlement Rising hướng đến yếu tố xây dựng nhưng vẫn pha trộn thêm một tính năng phụ khác. Riêng việc xây dựng và quản lý một số lượng cư dân nhỏ một cách chậm rãi cũng đã rất chi tiết và có chiều sâu, những người dân không chỉ đơn thuần làm việc mà còn thêm yếu tố “thạo nghề” khi năng suất công việc sẽ cao hơn nếu họ có kinh nghiệm, mỗi công trình đều có một đặc trưng và cung cấp lợi ích khác nhau nên phân bổ nhân lực ngay từ sớm cũng là một việc đáng cân nhắc, tránh trường hợp quá thừa hoặc thiếu sẽ khiên mạch game chững lại hoặc đi đến hồi kết, tuy vậy ở bản Early Access thực sự không có quá nhiều công trình hay việc bạn có thể làm nhưng cơ bản mọi thứ đều ở mức tốt.

Mảng giao thương cũng là điều cần thiết trong dòng game xây dựng và Settlement Rising tất nhiên cũng có nhưng nó thực sự đơn giản và ít lựa chọn, bạn đi khám phá khu vực mới, mở tuyến đường giao thương với tỉ lệ thành công nhất định và trao đổi một vài tai nguyên cơ bản. Yếu tố thủ thành cũng được thêm thắt vào nhưng bạn sẽ ngay lập tức nghĩ đến Diplomacy is Not an Option nếu bạn đã thử qua nó, xây dựng tường thành với cấu trúc tương tự, rèn luyện binh lính và chiến đấu với quân địch, trông nó có vẻ thú vị dù tôi chưa được trải nghiệm nhiều.

Hệ thống thẻ bài ban thưởng trong trò chơi giống như tính năng chúc phúc của thần linh, phần thưởng danh vọng hay món quà thăng cấp vậy, bạn sẽ được chọn 1 trong 3 thẻ bài dựa theo sự may mắn và sử dụng nó vào một số công trình cụ thể như gia tăng sản lượng nông nghiệp, rút ngắn thời gian sản xuất hoặc tăng độ bền thành phẩm… Và những chiếc thẻ này có thể dùng bất cứ lúc nào thậm chí cho cả phần chơi khác, nó khá là thú vị nhưng cũng không quá mới mẻ.

Sau tất cả thì Settlement Rising đã làm tốt những điều cơ bản và cần thiết của dòng game xây dựng thông thường, kèm một ít sự mới lạ với điểm nhấn riêng, hiện tại chưa có quá nhiều thứ để làm với một lượng nội dung hạn chế nhưng nếu muốn trải nghiệm một cảm giác quản lý một quần thể xã hội nhỏ và phát triển từng bước một qua năm tháng thì trò chơi vẫn đủ thú vị để bạn dành thời gian.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments