Thành trì thất thủ trước vạn quân địch – Diplomacy is Not an Option

Diplomacy is Not an Option

RTS, Sandbox, City Builder, Tower Defense, Strategy, Base Building
https://store.steampowered.com/app/1272320/Diplomacy_is_Not_an_Option/

Trong một thế giới trung cổ bạn trở thành kẻ kế vị khi con non trẻ và đối mặt với những xung đột chính trị mà cách giải quyết đúng như tên trò chơi Diplomacy is Not an Option nghĩa là KHÔNG NGOẠI GIAO mà tất cả mọi thứ đều xoay quanh vấn đề quân sự với những đội quan trăm, nghìn thậm chí lên đến hàng vạn quân.

Diplomacy is Not an Option đã ra mắt giai đoạn Earlt Access và kéo dài hơn 2 năm rưỡi cho đến khi phát hành phiên bản chính thức 1.0 vào tháng 10 này, trước đó dù với lượng nội dung hạn chế và thiếu sót nhiều tính năng nhưng đã tạo được tiếng vang khá nhiều vì sự độc đáo cũng như hoành tráng trong thể loại thủ thành chiến thuật quân sự.

Với nền tảng đồ hoạ đơn giản, trò chơi xoay quanh việc dễ nhìn và bắt mắt với sự nhí nhảnh dễ thương hơi nhiều cho một chủ đề chiến tranh, mọi thứ được giản lược hoá rất nhiều, toà nhà cơ bản với những hình khối quen thuộc, binh lính trông như một đội quân minion tí hon, kết hợp cùng tông màu sáng và bắt mắt như một trò chơi xây dựng, tất cả hướng đến những người mới với sự làm quen dễ dàng và tiếp cận không quá khó khăn cho dòng game này. Trước đó đã từng có một trò chơi cùng thể loại học theo phong cách này và rất thành công chính là Thronefall, bạn sẽ nhận ra nó có rất nhiều nét giống với Diplomacy.

Trái ngược với nền tảng trông tươi trẻ vui nhộn thì trò chơi có đủ sự phức tạp của dòng game chiến thuật xây dựng với yếu tố thủ thành làm chủ đề chính. Khởi đầu vẫn là những màn khai thác đá gỗ cũng như quản lý nhân sự thông thường quanh vấn đề thực phẩm, sau đó là xây dựng đội quân cũng như các công trình phòng thủ hợp lý, tuy có vẻ đơn giản nhưng có rất nhiều thứ để làm và nhiều chuyện phải lo toan cùng một lúc như lựa chọn khu vực xây nhà dân hợp lý để có thể tăng buff trong khu vực nhất định, chọn vùng khai thác đá gỗ và xây dựng kho bãi liền kề, một nghĩa trang để chôn cất những binh lính hy sinh để tránh sinh sôi dịch bệnh…

Mang tính chiến thuật quân sự nhưng bạn không mang quân đi càn quét nhà chính của quân địch mà tất cả đều tập trung vào yếu tố phòng thủ, việc điều quân khiển tướng để tấn công những cứ điểm nhỏ lẻ của quân địch nằm rải rác trên một bản đồ nhỏ thì gần như không có quá nhiều thứ khác để làm. Đổi lại quân địch sẽ có những đợt tấn công báo trước với số lượng tăng dần đến mức khổng lồ bao trọn cả màn hình, việc của bạn phải là xây dựng một đội quân đủ mạnh, một tường thành đủ vững để chống lại đợt tấn công biển người của quân địch với hàng tá chủng binh cùng sức mạnh độc lạ.

Ngoài ra để tránh sự khô khan và căng thẳng trong các trò chơi lấy chủ đề chiến tranh và quân sự thì Diplomacy is Not an Option xây dựng một cốt truyện cũng tương đối hài hước và dễ tiếp cận, với lối dẫn dắt trên nền hoạt hình cùng cách dẫn truyện chậm rãi như một đoạn phim ngắn châm biếm khiến bạn dễ bị cuốn hút và nắm bắt mọi thứ hơn.

Vẫn có bi có hài đầy đủ thậm chí có cả phân nhánh lựa chọn quan trọng ngay từ ban đầu như bạn có thể theo phe nông dân đứng lên khởi nghĩa hoặc giữ đúng chức trách của một lãnh chúa theo mệnh lệnh nhà vua và đàn áp tất cả. Sự rẽ nhánh này tất nhiên không phải đơn thuần cho có mà sẽ tách hẳn ra là một chiến dịch khác biệt hoàn toàn, người chơi không thể thay đổi và chỉ có thể thử qua một hướng mới khi chơi lại từ đầu và dù theo lối nào đi nữa cũng đều có một câu chuyện riêng đáng chú ý, tuy nhiền về mặt chiến thuật quân sự thì đội quân cơ bản cũng không khác mấy dù bạn theo hướng Dân hay Vua thì lính vẫn như nhau.

Diplomacy is Not an Option làm tốt một trò chơi thủ thành với mật độ quân lính đông đảo tạo một cảm giác hoành tráng và kích thích, nếu bạn có thời gian và đam mê dòng game với mỗi trận chiến dịch kéo dài hàng giờ như They Are Billions thì đây là trò chơi rất đáng thử qua.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments