Ranh giới giữa đạo đức và sinh tồn thời băng giá – Frostpunk 2

Frostpunk 2

Strategy, City Builder, Survival, Management, Post-apocalyptic, Steampunk, Choices Matter
https://store.steampowered.com/app/1601580/Frostpunk_2/

Frostpunk 2 sau vài lần trì hoãn so với dự tính đã phát hành chính thứ vào cuối tháng 9 vừa qua, tiếp nối sự thành công của phần 1, trò chơi vẫn chủ đề quen thuộc là xây dựng sinh tồn hậu tận thế nhưng nay đã được đưa lên một tầm cao mới với quy mô và nền tảng rộng mở hơn rất nhiều.

Frostpunk 2 tiếp tục câu chuyện từ phần đầu tiên, diễn biến trò chơi diễn ra sau khoảng 30 năm sau sự kiện Great Storm – thời khắc cơn siêu bão càn quét người chơi ở cuối phần 1. Tất nhiên thời điểm này thì thế giới vẫn chìm trong băng giá khắc nghiệt của mùa đông vĩnh cửu, nơi mà cái lạnh chực chờ nuốt chửng nhân loại bất cứ lúc nào. Chúng ta vẫn tiếp tục với bối cảnh thành phố quen thuộc là New London, nơi người dân vẫn đang phải vật lộn để duy trì sự sống hàng ngày, trong vai người kế vị của lãnh đạo đầu tiên, người được chọn phải đưa ra những quyết định mang tính sinh tử cho toàn thành phố, dẫn dắt mọi người đến với sự sống cuối cùng.

Phần lớn trò chơi vẫn xoay quanh quá trình bạn xây dựng và quản lý thành phố, đảm bảo rằng lò phản ứng nhiệt được cung cấp đủ than để duy trì nhiệt độ cho người dân sinh tồn, tuy nhiên với lượng than ngày càng hiếm và gần như không thể cung cấp đủ, phần 2 sẽ hướng bạn sang một loại tài nguyên thay thế khác chính là Dầu mỏ. Hiển nhiên để tìm được nó trong bối cảnh bình thưởng đã khó, trong thời điểm hiện tại lại càng khó hơn, không còn những xe chở than với sức người nữa mà là những mỏ dần cần trang thiết bị hiện đại để vận hành, điều này cũng thúc đẩy trò chơi hướng đến một tầm cao mới, một thành phố cực kỳ rộng lớn, đông đúc và không thiếu phần hỗn loạn.

Ngay khi bắt đầu, thành phố New London của bạn đã có đến 3000 dân, một con số rất cao so với phần 1, điều này như một sự khẳng định trước về quy mô, độ phức tạp và hệ thống gameplay cũng sẽ có rất nhiều thay đổi, thời gian không được tính bằng ngày mà là tuần, dân số lên đến hàng vạn, các thành phố không chỉ là những công trình nho nhỏ với những công xưởng đơn lẻ mà trở thành một hệ thống nhà máy sản xuất chuyên biệt. Trong phần hướng dẫn ban đầu, rất nhiều tính năng mới được giới thiệu để bạn trải nghiệm và nó cũng không phải là thử thách đơn giản, một vài sai lầm nhỏ vẫn nhận lấy hậu quả to lớn – điều không quá xa lạ và sẽ theo đuổi chúng ta ở toàn bộ trò chơi.

Người dân bây giờ sẽ được phân chia thành các khu vực riêng biệt được gọi là Quận, mỗi Quận sẽ cho một quyền lợi đặc trưng để hỗ trợ người chơi theo một vai trò nhất định như khu thực phẩm, khu phát triển dân cư, khu sản xuất hay khai thác tài nguyên. Hiển nhiên để thành lập được một Quận là không hề dễ dàng, bắt từ từ việc phá băng mở đường dẫn lối đến các khu vực tài nguyên cũng đã khiến lực lượng lao động hy sinh không ít, thậm chí ngay cả khi Quận được thành lập, các vấn đề rắc rối phát sinh cũng theo đó mà tăng dần, như chi phí duy trì bảo dưỡng cơ sở vật chất, tỉ lệ tội phạm… và nhiều điều phức tạp khác nữa sẽ được đề cập sau.

Nhắc đến Frostpunk 2 thì không thể không nhắc đến việc đưa ra các quyết định trong trò chơi thông qua các sự kiện hoặc việc ban hành chính sách. Các lựa chọn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến diễn tiến trong trò chơi, nhẹ thì thay đổi một vài chỉ số, nặng nề hơn thì trực tiếp đưa người lãnh đạo – cũng là chúng ta lên giá treo cổ không lâu sau đó, thậm chí toang hơn chính là trò chơi kết thúc bằng sự diệt vong của nhân loại.

Dân số đông sẽ khiến sự kiểm soát trở nên khó khăn hơn, các quyết định được đưa ra bởi người lãnh đạo cũng để lại hệ quả nhiều hơn và Frostpunk 2 không bao giờ thiếu những tình huống khiến người chơi phải đắn đo cân nhắc với những quyết định của mình. Không đơn thuần là trở thành kẻ độc tài máu lạnh nhưng vì sự sống sót của nhân loại hay một người lãnh đạo thấu hiển nhân tình bất chấp mạo hiểm vì tất cả mọi người; cả 2 mặt trắng đen trong trò chơi nay không còn quá rạch ròi, cán cân đạo đức sẽ trở nên mờ nhạt và đưa nhân loại đến hồi kết nhanh chóng hoặc vượt qua nghịch cảnh bởi những quyết định mang tính chính xác hơn là tình hay lý.

Lựa chọn của bạn cũng ảnh hưởng đến hệ luỵ lâu dài trong tương lai hơn đúng với chủ đề Choices Matter của trò chơi. Mỗi dự luật thông qua đều được xem xét bởi hội đồng và quyết định lời hứa của bạn, uy tín giảm đồng nghĩa số phiếu bầu không đủ cũng là một cái kết nhanh chóng, thực hiện tốt mọi thứ tất nhiên không hề đơn giản, sự hy sinh để sống còn hay tàn nhẫn là điều tất yếu hoặc một chút mạo hiểm kèm may mắn cũng là điều đáng thử qua. Các quyết định của bạn cũng phải dựa hơi kha nhiều vào việc thúc đẩy vai trò của các phe phái, yếu tố chính trị là điều cực kỳ quan trọng để có thể duy trì trật tự thành phố, định hướng phát triển, ban hành các luật lệ và nghiên cứu công nghệ mới, đôi khi mấy lòng một trong số phe phái đó cũng sẽ khiến tương lai bạn lẫn thành phố trở nên tăm tối hơn bao giờ hết.

Rất nhiều sự kiện xuyên suốt trò chơi, những mẩu truyện kể ngắn đầy tính suy ngẫm, những lời tự sự của một người dân hay sự phản đối của một cộng đồng khiến bạn nhập vai, cảm nhận và suy nghĩ giống như một vị “thuyền trưởng” đích thực. Việc nhiều văn bản thế này có thể khiến bạn ngại đọc chữ, nhưng may mắn là Cánh Cụt Team đã có bản Việt hoá chất lượng dịch thuật cao được phát triển bởi DeraLam ngay từ ngày mới ra mắt để người Việt chúng ta có thể trải nghiệm trò chơi một cách trơn tru và gọn gàng nhất.

Nền tảng đồ hoạ Frostpunk 2 vẫn thuộc hàng đỉnh cao so với các trò chơi khác chứ không chỉ nằm trong chủ đề xây dựng thuần tuý, mọi thứ hiện diện trên nền tuyết trắng xoá và tách bạch cho một cảm giác giá lạnh đúng với chủ đề đặt ra, các công trình kiến trúc được thiết kế chi tiết và tỉ mỉ tổng hợp lại thành một khu vực gọi là quân và mỗi quận đều toát lên một vẻ riêng biệt lập đầy sống động. Dưới một góc nhìn thượng đế từ trên cao xuống khiến mọi thứ như một nét nghệ thuật đen trắng. Đánh đổi lấy điểm đẹp mắt mãn nhãn này khiến trò chơi yêu cầu một cấu hình khá cao cho dòng game quản lý xây dựng, đây cũng là điều hạn chế nếu bạn đã hoàn thiện phần 1 và sẵn sàng cho phần 2 nhưng phần cứng có thể cản trở quá trình này.

Dù vậy vẫn có nhiều điểm bất cập trong một thiết kế UX UI và cả trong phần HUD được nhìn thường xuyên bởi game thủ, các nút tuy đẹp nhưng cảm giác vẫn bị chìm giữa nền tuyết trắng, cảm giác chói và bạc màu là không thể tránh khỏi, những quan sát cần thiết để quản lý tài nguyên cũng hiển thị không đầy đủ, phải mất một vài thao tác để có thể xem xét rõ ràng hơn như việc kiểm tra số liệu, phân biệt mở rộng các vùng hay quản trị nhân sự cụ thể từng khu vực.

Âm thanh cũng vẫn rất đã tai và mang tính rét buốt như của phần 1, tiếng gió rít rào, sự ầm ĩ của máy móc, những âm vang của cỗ máy hơi nước rất đa dạng và phong phú, cảm giác mỗi khi bạn đưa ra một quyết định, đặt một luật ban hành mới hay thành lập một khu xây dựng đều rất hoành tráng với một tiếng chốt rõ ràng vang lên cực kỳ thoả mãn.

Frostpunk 2 mang đến một trải nghiệm không thua kém gì phần 1 với một nền tảng to lớn và vĩ đại hơn rất nhiều, cảm giác xây dựng ít đi một tí nhưng đổi lại là hệ thống phức tạp của việc quản lý, yếu tố chính trị đan xen khiến gameplay trở nên liên kết và chặt chẽ hơn cho một trò chơi thể loại “xây dựng sinh tồn” đầy độc đáo mà khó có thể tìm thấy được ở những trò chơi khác.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments