Sandwalkers (Early Access)
Early Access, Roguelike, Turn-Based, 2D, Pixel, RPG
https://store.steampowered.com/app/1639080/Sandwalkers/
Sandwalkers kể về một vùng đất tràn ngập cát và bụi, cái nắng bao trùm khắp nơi và khiến cuộc sống trở nên đảo lộn và khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Nhập vai vào đoàn lữ hành, bạn phải dẫn dắt đoàn thám hiểm vượt qua sự tàn khốc của thiên nhiên, kết nối các tuyến đường giao thương giữa các bộ tộc rải rác khắp nơi, chiến đấu với sự xâm lấn của quái vật, thu nhập những kiến thức và kinh nghiệm cho thế hệ sau và mục đích quan trọng bậc nhất cuối cùng chính là tìm được vùng đất để khôi phục và phát triển một thành phố cây mới dưới tên gọi Mother Tree Umama.
Game có rất nhiều chữ, thể hiện thông qua các sự kiện, các truyền thuyết cũng như lời dẫn truyện có thể thường xuyên bắt gặp bắt gặp trong trò chơi, văn phong miêu tả rất chắc chắn để lột tả được sự điêu tàn của thế giới đầy rẫy sự biến đổi và cũng không kém phần nguy hiểm bao trùm mọi nơi, nếu bạn thích đọc và tận hưởng những ngôn từ miêu tả đầy chi tiết và sống động để có thể cảm nhận đầy đủ về thế giới mà mình trải nghiệm thì đây là trò chơi dành cho bạn.
Game có nhiều lớp nhân vật được đại diện bởi các chủng tộc, đặc trưng văn hoá để lựa chọn trong mỗi cuộc phiêu lưu, tất nhiên sự khác biệt gồm cả bộ kỹ năng, ngoại hình, các chỉ số cơ bản cho đến những nội tại bị động đóng vai trò quan trọng trong chuyến hành trình, đây gần như là sự phong phú trong hầu hết các trò chơi cùng thể loại khi cần tập hợp một tổ đội với những vị trí cần thiết gồm các kỹ năng và trang bị hợp lý để hỗ trợ bù trừ cho nhau.
Trong Sandwalkers người chơi sẽ được tập hợp 4 thành viên ngay lúc bắt đầu và dù cho họ có thất bại trong giữa cuộc hành trình thì khi đến vùng đất kế tiếp bạn vẫn có cơ hội tuyển mộ thành viên mới với các bộ kỹ năng đặc trưng của khu vực đấy, cái chết là điều hiển nhiên và có thể ập đến bất cứ lúc nào, tử thần luôn hiện hữu trong mọi trận giao tranh diễn ra với độ khó cao và nhân phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng không kém nên trong vài lần chạy đầu tiên việc phải nằm xuống, thử cái mới, bắt đầu lại gần như xảy ra liên tục và cực kỳ chóng vánh, dù vậy mỗi lần nằm xuống, kinh nghiệm của sự thất bại sẽ được kế thừa bởi thế hệ kế tiếp và tiếp tục thực hiện sứ mệnh của họ một lần nữa.
Lối chơi chủ đạo là chiến đấu theo lượt và roguelite, đúng với cốt truyện trò chơi là mỗi lần thất bại bạn sẽ mạnh dần lên từng chút một và sự tích luỹ lâu dài đó sẽ khiến bạn dễ thở hơn một tí, dù vậy độ khó của trò chơi vẫn là ở mức khá cao, đầy tính thử thách nhất là khi bạn bắt đầu với sự bỡ ngỡ hoặc chưa từng thử qua thể loại tương tự như Darkest Dungeon, với một tổ đội 4 thành viên có vai trò khác biệt, hàng chục kỹ năng khác nhau theo từng vị trí và các đối thủ cũng khó nhằn không kém khiến tổng thể cơ chế chiến đấu có chiều sâu với đầy sự phức tạp.
Việc di chuyển qua từng ô trên bản đồ sẽ phải tiêu thụ một lượng tài nguyên lương thực nhất định, nên gameplay không chỉ xoay quanh yếu tố chiến đấu đơn thuần mà còn phải đưa ra những lựa chọn tuyến đường thích hợp qua mỗi lượt, điều này khiến độ khó trò chơi tăng thêm một bậc khi phải cân bằng rất nhiều thứ, kèm theo đó là những sự kiện ngẫu nhiên xuất hiện trên bản đồ và tất nhiên mỗi lựa chọn đưa ra đều phải nhận một kết quả dù có như mong muốn hay không, nó có thể là phần thưởng, cũng có thể là hậu quả, đôi khi việc chiến thắng một trận giao tranh nhưng cũng có thể kết thúc một chuyến hành trình.
Sandwalkers sở hữu một nền tảng đồ hoạ Pixel nhưng không kém phần chi tiết, các nhân vật được tạo hình rất độc đáo và đặc trưng với nhiều sự kết hợp của các chủng loài đặc biệt được nhân cách hoá, bao quát hầu hết toàn cảnh hầu hết là tông màu cam của vùng đất gió, cát và bụi, tuy đơn điệu nhưng cũng là chủ đề chính của trò chơi, thi thoảng mỗi khu vực và vùng đất mới có thêm một số sự thay đổi nhưng bầu không khí cơ bản vẫn như cũ.
Một điểm trừ nhẹ trong trò chơi chính là các hiệu ứng chuyển động và giao tranh rất nhẹ nhàng, khi sử dụng một chiêu thức chỉ đơn giản là một hoạt ảnh đơn giản lướt qua, các hiệu ứng trúng chiêu, độ hoành tráng hay đòn kết thúc hầu như không thể hiện được điều gì, thậm chí các hoạt ảnh cận chiến, tầm xa, ma pháp, vật lý cũng gần như tương tự nhau và lặp lại rất nhiều, nếu bạn từng chơi qua Legend of Keepers cũng sẽ thấy khuyết điểm tương tự nhưng sự khác biệt giữa 2 trò chơi là rất nhiều, Sandwalkers xứng đáng có sự đầu tư thêm về hiệu ứng hình ảnh cho những gì nó mang lại.
Sandwalkers vẫn trong giai đoạn Early Access nhưng có tiềm năng vững chải cho sự phát triển lâu dài trong tương lai, một vài điều cần thiện nhưng cơ bản trò chơi đã sở hữu phần khung rất tốt với cơ chế gameplay có chiều sâu, đồ hoạ đủ tốt và một cốt truyện đơn giản với nhiều bí ẩn đáng để bạn thử qua.