Dark Envoy
RPG, Action, Realtime Tactics, Fantasy, Steampunk, Story Rich
https://store.steampowered.com/app/945770/Dark_Envoy/
Tôi đã thử qua trò chơi từ giai đoạn Demo ở sự kiện Steam Next Fest sau đó là giai đoạn phát hành chính và trò chơi vẫn cập nhật đến thời điểm hiện tại là giữa tháng 5 với phiên bản Director’s Cut mang đến rất nhiều trải nghiệm mới mẻ có thể xem như thay đổi không ít về mặt nôi dung được cải thiện và làm lại.
Trước khi tiếp tục bài viết chi tiết về trò chơi thì đây là lần thứ 2 tôi cập nhật thêm nội dung bài viết và những trải nghiệm mới thông qua bản cập nhật Director’s Cut vừa ra mắt, một vài nội dung được thêm mới và chỉnh sửa nhiều hơn so với các lần trước. Đánh giá cao sự quan tâm của đội ngũ phát triển đối với trò chơi.
Dễ nhận thấy nhất ban đầu của trò chơi chính là yếu tố đồ hoạ ở mức khá tốt cho một ấn tượng ban đầu là đủ ổn để bạn có hứng thú về nó. Bắt đầu với phần thiết kế nhân vật ở lần chơi đầu tiên, tạo hình 2 nhân vật dễ nhìn và cơ bản cùng với một vài tuỳ chọn cần thiết, vừa đủ để người chơi có thể nhào nặn một nhân vật mang tính cá nhân của mình. Các thiết kế bối cảnh và môi trường cũng mang đậm chất kỳ ảo đầy bí ẩn của thế fantasy nhưng cũng không kém phần hiện đại với những công nghệ máy móc của những thiết bị steam punk, mang đến sự kết hợp hài hoà độc đáo giữa ma pháp và máy móc trong cùng một bối cảnh, các công trình kiến trúc cũng như khu vjwc hầm ngục cũng được chăm chút tỉ mỉ và đầy đủ, phần lớn xoay quanh nhiều bối cảnh khác nhau nhưng tất cả chúng đều được khắc hoạ tốt từ vùng đất, môi trường, cảnh quan xung quanh, các vật thể vi mô bên ngoài…
Xen kẽ giữa chúng chính là những hiệu ứng của phép thuật cũng như máy móc đầy nổi bật những với những gam màu sáng nổi bật, các cháy nổ, va chạm, đường đạn đạo, sự bùng nổ chiêu thức đều cho hiệu ứng đẹp mắt và mãn nhãn, thậm chí bạn sẽ được quan sát chúng một cách tỉ mỉ hơn ở từng khung cảnh làm chậm và rõ ràng thông qua yếu tố làm chậm thời gian đúng với khái niệm chiến thuật thời gian thực của trò chơi, những phần này có thể xem như một điểm sáng đáng chú ý trong nền đồ hoạ tổng thể. Thực tế các chi tiết và phần hậu cảnh khi quan sát ở góc nhìn gần sẽ thấy chúng còn rất thô ráp và sắc cạnh, điều này vẫn có thể ở mức chấp nhận được khi phần lớn trò chơi diễn ra ở góc nhìn chiến thuật top-down từ trên xuống thay vì cận cảnh như 1st hay 3rd khác, nên nhìn chung vẫn đáp ứng tốt các kỳ vọng không quá khó tính về chất lượng đồ hoạ ở mức cao, thậm chí là sau vài bản cập nhật gần đây cũng đã được nâng cấp lên khá nhiều, từ hoạt ảnh di chuyển nhân vật, độ mượt của các chiêu thức cho đến va chạm và cả những animation khác có thể xem là một cuộc đại tu rất nhiều.
Phần âm thanh thì ở mức cơ bản hơn nhiều, thể hiện rõ sự đơn giản và đủ dùng trong trò chơi, điểm nổi bật là các đoạn cắt cảnh được lồng tiếng một phần và hầu hết trong số chúng đều rất tốt, phần này cũng được cải thiện thêm rất nhiều qua các bản cập nhật gần đây, một điều mà rất ít trò chơi vẫn tiếp tục chăm sóc về mặt này trong giai đoạn về sau, các đoạn hội thoại cũng mang thêm tí nhập tâm so với sự khô khan đơn thuần trước đây, đặc biệt là ở giai đoạn ban đầu, nếu bạn đã từng thử qua trò chơi và còn nhớ thì sẽ thấy những cải thiện này rất là đáng kể. Các đoạn hội thoại cũng một phần ít nhiều thể hiện sức sống hơn khiến người chơi dễ nắm bắt thêm về bối cảnh thế giới một phần ít nhiều, mặc dù không thể xem là hoàn hảo hay những câu chữ đủ sức ấn tượng nhưng không phải tệ để bạn trở nên ngán ngẩm với chúng, ngoài ra một số đoạn cắt cảnh mới cũng được thêm vào khiến phần này ngày càng trở nên ổn và hoàn thiện hơn rõ ràng, nhưng sau cùng thì điều này chỉ dừng ở mức tương đối mà thôi, bạn sẽ dễ dàng nhận ra các mô hình thô sơ, cử động cứng nhắc cũng như biểu cảm đơ của nhân vật rất nhiều và đôi khi nó làm tụt hứng khá nhiều cũng như thể hiện rõ chất Indie trong trò chơi. Riêng phần âm nhạc có lẽ một thiếu sót và gần như tôi rất ít được trải nghiệm chúng trò chơi bạn chỉ được nghe vừa đủ nghe, không quá ấn tượng, không nhiều nhưng cũng không thiếu.
Cốt truyện sẽ không bàn quá sâu vì các tình tiết tương đối dễ đoán dẫn đến tình huống dễ tiết lộ nội dung. Nhập vai vào cặp đôi chị em là một tổ đội thợ săn di tích, người chơi bắt đầu ở một vùng đất mà nơi mà chiến tranh giữa 2 phe Đồng minh và Đế chế chưa land dến là Thành phố Xương, một ốc đảo yên bình hiếm hoi còn sót lại giữa một thế giới giả tưởng đầy loạn lạc. Tất nhiên trong một trò chơi khi vẽ ra bối cảnh như đã trình bày thì hẳn là cuộc chiến sẽ lôi kéo người chơi vào bằng những tình tiết tiến triển dễ ddaofn vá nắm bắt, với Dark Envoy thì điều này cũng không khác gì mất, mở màn với một nhịp đồ vừa đủ ổn và giữ chân người chơi qua những tính năng mới, hướng dẫn cơ bản, giới thiệu một bối cảnh thế giới đủ ổn với một cốt truyện dễ hiểu, các giai đoạn sau thì lại phát triển chậm chạp hơn nhiều khi các nhiệm vụ đôi phụ sẽ đẩy người chơi ra tuyến chính nhưng lại không thêm thắt gì về tình tiết chung cả, nó giống một nhiệm vụ khác hơn là nhiệm vụ phụ, các trường đoạn quan trọng lại tập trung vào giai đoạn sau cuối của trò chơi khiến mạch truyện đôi khi bị gãy đoạn ở giữa, nhất là khi các nhân vật được tạo dựng một tính cách nhất định nhưng thiếu chiều sâu dẫn đến một sự nhạt nhoà không đáng có về dàn nhân vật ảnh hưởng trực tiếp đến bối cảnh chung của thế giới, bạn không thích cả 2 bên, bạn có những lựa chọn trung lập ở giữa nhưng trò chơi vẫn ràng buộc bạn ngã về một phe nhất định bất châp tranh cãi, xung đột hay chính kiến của những nhân vật.
Nói về điểm sáng nhất của trò chơi thì chính là lối chơi độc đáo và thú vị mà Dark Envoy đã được thừa hưởng từ trước đó thông qua Tower of Time của cùng Studio đã phát hành 5 năm trước đó, một sự kết hợp giữa chiến thuật và thời gian thực thay vì yếu tố turn-based thường thấy. Bạn sẽ được thi triển kỹ năng với định hướng và phạm vi rõ ràng như dòng game nhập vai trong lúc di chuyển để lựa chọn vị trí hoặc tránh né, tất cả sẽ được tua chậm để bạn điều khiển và tính toán hợp lý theo từng khung hình diễn ra, điều này khiến tính năng điều khiển trong trò chơi trở nên rắc rối và khó làm quen nếu bạn chưa từng thử qua thể loại này hay vẫn còn xa lạ với những trò chơi có cơ chế tương tự, đặc biệt là khi tổ đội của bạn lên đến 4 nhân vật được điều khiển cùng lúc cũng như bộ kỹ năng đầy đủ sẽ khiến màn hình tràn ngập mọi thứ phải tính toán cũng như vô số các phím tắt trên màn hình nếu muốn mọi thứ trơn tru theo nhịp thay vì phải click chuột ở khắp mọi nơi một cách liên tục.
Phần tính toán và điều khiển cũng khiến trò chơi trở nên có chiều sâu hơn đáng kể, ngoài 4 lớp nhân vật cơ bản ban đầu bạn còn có thể lựa chọn những kỹ năng để phát triển chuyên sâu về chúng, gần như mỗi nhân vật đều có một vai trò riêng và nhất định khi bạn xây dựng một hướng build riêng cho họ từ đầu, hầu hết những gì tôi quan sát từ những người chơi khác họ đều xuất phát với một tanker đày giáp sắt hạng nặng và người chị DPS cứng tay với ma pháp hay xạ thủ từ xa, lối xây dựng này cũng bám theo sau một vài giờ chơi ban đầu đến khi có những nhân vật mới tham gia vào đội hình, có những tổ hợp đúng đắn sẽ mang lại sức mạnh đáng kể, tuy nhiên thiếu sót trong đội hình cũng gây ra những điểm chí mạng không kém khi độ khó trò chơi vẫn có tính thử thách cao cũng như các cuộc chiến kéo dài liên tục và dồn dập rất thường xuyên ở giai đoạn sau của trò chơi. Đủ thấy phần giao tranh chính là điểm nhân nếu bạn thực sự chỉ quan tâm đến mảng riêng biệt này, các lớp kỹ năng và nâng cấp cũng như kết hợp các loại trang bị cần thiết tạo ra một lối chơi riêng đặc trưng dành cho mỗi người, các yếu tố phụ như môi trường, tương tác vật thể. đặc tính quân địch cũng được đầu tư với nhiều biến hoá tạo ra một hệ thống chiến đấu rất đáng chú ý trên nền tảng đồ hoạ xuất sắc về mặt hiệu ứng và các chiêu thức.