Một trải nghiệm nhập vai chiến đấu theo lượt ở mức vừa đủ – Zoria: Age of Shattering

Zoria: Age of Shattering

RPG, Tactical RPG, Turn-Based, Story Rich, CRPG, Dungeon Crawler
https://store.steampowered.com/app/1159090/Zoria_Age_of_Shattering

Zoria: Age of Shattering đưa bạn đến vùng đất giả tưởng đầy rộng lớn của Zoria và người chơi được nhập vai vào đội trưởng Witherel bám trụ ở thành luỹ cuối cùng của Vương quốc Elion.

Mở đầu trò chơi bạn sẽ được giới thiệu về bối cảnh thể giới và tình hình chiến tranh kéo dài vài thập niên qua nói về một cuộc chiến giữa 2 quốc gia là Elion và Izirian, cả 2 lưỡng bại câu thương đã kéo dài hàng chục năm cho đến khi Izirian tìm thấy ma thuật chết chóc là Neromance (thuật chiêu hồn) và đưa nó vào chiến tranh khiến cục diện đảo chiều đẩy Elion vào thế tàn cuộc, nơi chỉ còn thành luỹ Great Iron Chain là điểm bám trụ cuối cùng. Bạn không biết 2 quốc gia này là như thế nào, những gì bạn nắm được chỉ là một bên thua cuộc trong trận chiến vì phe còn lại sử dụng ma thuật chết chóc.

Phần giới thiệu cơ bản chỉ là một nét đâm ngang như một lát cắt trong dòng lịch sử, bạn chỉ biết và chạy theo những gì đã diễn ra thậm chí còn không biết chúng ta là ai cũng như tại sao phải làm như thế, tất cả chỉ là một nhiệm vụ và trách nhiệm được đặt ra từ trước trong một bối cảnh định sẵn, điều này khiến người chơi khó nhập tâm vào cốt truyện mở đầu cũng như nhân vật mà chúng ta nhập vai vì mọi thứ đều xa lạ, thậm chí càng về sau khi cốt truyện tiến triển dần điều này dường như vẫn được giữ nguyên mà không có phần đào sâu vào quá khứ nhân vật, bối cảnh thế giới hay các mục đích hoặc động cơ gì đó phía sau, bạn gần như chỉ được lướt qua các sự kiện và thực hiện nhiệm vụ liên tục.

Bối cảnh thế giới có một tí thú vị nhưng hoàn toàn không có điểm nhấn, chỉ là xung đột trong chiến tranh và vai trò của bạn là tuân theo mệnh lệnh gần như bất khả thi, phòng thủ pháo đài, tập hợp một tổ đội gồm những chiến binh cần thiết và dẫn dắt họ vào một chuỗi nhiệm vụ mơ hồ, điều này có thể bình thường nhưng trong quá trình chơi và trải nghiệm gần như không có sự gắn kết giữa bất kỳ các nhân vật nào với nhau, cảm giác cả bô 4 đều rời rạc và như những cỗ máy làm theo yêu cầu vì bộ kỹ năng của họ, bù lại trò chơi có khá nhiều lớp nhân vật đặc trưng khác biệt nhau rất nhiều khiến trò chơi khá đa dạng và phong phú về mặt chiến thuật.

Ở thời điểm hiện tại khi bắt đầu trò chơi, bạn sẽ được lựa chọn 1 trong 9 lớp nhân vật để đóng vai đội trưởng Witherel và bắt đầu nghĩa vụ của mình, các lớp nhân vật đều có nét riêng, một đoạn giới thiệu và mô tả sơ lược các kỹ năng mà nếu bạn từng chơi nhiều dòng RPG sẽ dễ nhận ra khả năng của họ ngay, như một mục sư với khả năng buff và hồi máu, xạ thủ tầm xa lượng DPS cao nhưng phải giữ chú ý khoảng cách, chiến binh với lượng giáp và máu cực cao để cầm chân quân địch hay pháp sự cực mạnh với những đòn tấn công ma thuật… những lớp nhân vật này ngoài hỗ trợ chiến đấu trực tiếp còn có khả năng giúp ích trong việc khám phá bản đồ ngoài giao tranh như tìm đường ẩn, phá vật cản, thanh tẩy lối đi… cũng như một tính năng khá thú vị là cắm trại, giống với Darkest Dungeon sẽ cho bạn những ưu điểm độc đáo khác nhau trong đội hình.

Hệ thống chiến đấu ở mức ổn dù hơi đơn giản, là một trò chơi chiến đấu theo lượt dựa nên mỗi hành động phụ thuộc vào điểm Action Point gọi tắt là AP, khởi đầu với 2 điểm AP và bộ kỹ năng cơ bản cũng như sợ giới hạn điểm mana của từng class sẽ khiến bạn làm quen dễ dàng và lặp lại khá thường xuyên sau hàng loạt trận đánh liên tục, hầu hết mỗi lớp nhân vật đều có 2 hướng nâng cấp mặc định trong khoảng 20 kỹ năng đơn lẻ mở khoá dần theo cấp độ với sự tiến triển khá chậm rãi và ít biến hoá. Mọi thứ đều xoay quanh sự cơ bản của dòng game chiến thuật theo lượt nên không so sánh với những tên tuổi khác quá nhiều, nhưng sự đơn giản này lại rất thiếu chiều sâu và lặp lại liên tục giữa việc đi 3 bước gặp một quân địch và bắt đầu trận chiến, ngay khi kết thúc thì liên tục một trận chiến khác nữa…

Một điểm trừ nữa trong hệ thống gameplay của trò chơi chính là mở đầu với quá nhiều thứ nhưng bạn không biết và không được trải nghiệm quá nhiều trong số chúng. Bạn được giới thiệu tính năng nấu ăn và đập vào mặt bạn ngay từ đầu chính là game quăng cho bạn gần 50 loại nguyên liệu khác nhau cho hàng chục công thức nấu ăn NHƯNG bạn không thể nấu bất cứ món nào trong số đấy, thậm chí sau vài giờ chơi bạn cũng chả thể trải nghiệm được điều này. Ngay cạnh đó là việc chế thuốc, và vẫn như trên, hàng tá loại nguyên liệu tràn ngập ba lô bạn và những thứ bạn có thể làm là chế tạo vài ba bình thuốc hồi phục cơ bản nhất, còn lại hàng tấn nguyên vật liệu thuộc hàng hiếm, không phổ biến chật kín kho đồ. Tiếp đến là trải nghiệm trang bị và rèn đồ cũng không khác gì mấy, gần như chỉ để nhìn chứ hoàn toàn không được làm gì cả.

Phần hình âm cũng chỉ ở mức cơ bản, dễ nhận thấy ngay từ đầu là đồ hoạ rất cổ và cũ kỹ, model nhân vật của thập niên trước cùng bối cảnh thế giới cũng chỉ ở mức đơn giản, tất nhiên một trò chơi Indie không đặt nặng quá nhiều về đồ hoạ tổng thể như môi trường, vật thể, giao diện người dùng, hệ thống đối thoại, hiệu ứng… mọi thứ đều gần như quá mức phổ thông hoàn toàn không có điểm nhấn đặc biệt nào cả. Âm thanh cũng ở mức tạm ổn vì có đầu tư lồng tiếng khá nhiều trường đoạn, tuy nhiên chỉ ở phần mở đầu vài câu nói hay hội thoại còn lại vẫn là chữ và chữ, rất ít cảm xúc và cách truyền tải đơn điệu.

Zoria: Age of Shattering là một trò chơi Indie nhỏ được làm bởi nhóm 3 người trong 7 năm từ một dự án gọi vốn trên KickStart, dù còn vài điểm trừ nhưng trò chơi vẫn làm đủ những điều cơ bản của dòng game RPG Turn-based thông thường, không có quá nhiều điểm nhấn đặc sắc hay một sự cuốn hút cần thiết mà chỉ tạm ổn để bạn trải nghiệm một sự thú vị ở mức vừa đủ.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments