Dòng thời gian và những sự kiện trong phim Tenet

Giờ bắt đầu tóm tắt các sự kiện và dòng thời gian trong Tenet nhé. Các bạn lưu ý ảnh dưới rất đầy đủ và chi tiết, một số sự kiện được đánh số để dễ hiểu hơn

0. Quá khứ còn trẻ của phản diện Sator

Tua về quá khứ xa xưa khi kẻ phản diện chính của phim – gã béo Andrei Sator lúc trẻ còn nghèo phải đi khai mỏ đào quặng bằng cả tính mạng và trong lúc đấy hắn nhận được thông điệp đầu tiên của người tương lai (NTL) gửi đến trong chiếc vali, dã tâm nổi lên hắn thủ tiêu ngay người đồng nghiệp bên cạnh.

Dựa vào những chỉ dẫn này, gã gầy dựng cơ nghiệp, lấy vợ (Kai) sinh con, chiếm hữu vợ bằng con tin là chính đứa con trai ruột của mình như 1 gã tâm thần…

Tuy nhiên quá khứ đày ải trong môi trường độc hại cũng khiến hắn bị ung thư vô phương cứu chữa vì thế kế hoạch đồng quy vu tận cùng cả nhân loại là mục đích sống duy nhất còn lại của hắn, và sau tất cả đừng quên hắn là con tốt của những NTL lợi dụng để hủy diệt nhân loại, lý do thì sẽ đưa vào phần giải thích sau.

Dòng thời gian của Tenet với các sự kiện đánh số – Nguồn: Reddit.

1. Sự kiện Opera – Du thuyền Việt Nam – Stalsk 12 Nga.

Cả 3 sự kiện này diễn ra cùng 1 lúc ở cùng 1 thời điểm, nghĩa là bộ phim đã kết thúc ngay khi chúng ta bắt đầu xem. Phần này rất quan trọng, các bạn đọc kỹ và hồi tưởng về cảnh phim.

Vụ đánh bom ở nhà hát Opera

Đây là vụ đánh bom nhà hát lúc đầu phim mà chúng ta được xem, lúc này anh Main da đen (The Protagonist – gọi là Main cho dễ nhé) nhận nhiệm vụ tìm một thiết bị kỳ lạ (1 trong 9 mảnh của Algorithm) và trong lúc thập tử nhất sinh thì được Neil (anh đồng nghiệp tóc vàng) cứu mạng, tất nhiên lúc này Main k biết Neil là ai và Neil cũng đeo mặt nạ kín rồi.

Vấn đề quan trọng là “Neil này đến từ đâu”. Nhiều bạn sẽ nghĩ là Neil này ở cuối phim, tức ngay sau sự kiện Stalsk 12 Nga (từ giờ gọi là Nga 12) quay lại cứu anh Main nhưng khả năng cao là KHÔNG. Neil này là Neil ở chính thời điểm ấy đã được rèn luyện từ trước và tham gia thực hiện nhiệm vụ giải cứu anh Main.

Và chắc hẳn dù là trường hợp nào thì Neil cũng là người ở tương lai được gửi về quá khứ và được đào tạo từ trước những sự kiện xảy ra trên phim để gây dựng 1 đội quân và chuẩn bị trang thiết bị trước khi anh Main ở thời điểm hiện tại hiểu rõ vấn đề.

Du thuyền Việt Nam

Sator dẫn vợ con du lịch trên du thuyền ở VN và tất cả đều rời đi. Sator lên trực thăng và Kai + con trai đi bằng thuyền.
Ngay sau đó tí xíu, Sator ở sự kiện Tallinn sau khi lấy đc mảnh thiết bị cuối cùng thì quay về quá khứ đến thời điểm này và lên lại du thuyền với mong ước tận hưởng khoảnh khắc huy hoàng cuối đời mình ở xứ sở thiên đường.

Lúc này, Kai tương lai sau khi lành vết thương ở sự kiện Tallinn cũng quay về cùng thời điểm này với Sator và giả vờ mình chính là Kai ở thời điểm hiện tại nhưng chưa rời khỏi du thuyền mục đích là để câu giờ cho sự kiện Nga 12 và khử luôn anh béo Sator.
Thế nên khi Kai khoe vết thương ở bụng thì Sator biết ngay mọi chuyện toang rồi và đúng là hắn toang thật. Kai thịt Sator xong dọn dẹp hiện trường và nhảy khỏi du thuyền, lúc này Kai ở thời điểm hiện tại bị Sator gọi quay trở lại thì thấy cảnh Kai ở tương lai nhảy ra nhưng không rõ là ai, chỉ biết là phụ nữ và nghĩ chồng ngoại tình, tất nhiên khi Kai hiện tại lên du thuyền thì chả còn ai cả.

Trận chiến cuối phim ở Stalsk 12 Nga

Đây là sự kiện cuối phim khi hóa giải được thuật toán và chia mảnh thiết bị để đi giấu, hẳn bạn cũng dễ dang nhận ra việc này diễn ra cùng lúc với 2 sự kiện trên rồi, dù vậy sự kiện này có vài điểm quan trọng như sau.

Đội của Main chia 2 team Xanh Đỏ để thực hiện chiến thuật “Gọng kìm thời gian”. Trong đó Xanh là team của Neil, là đội đánh ngược, nghĩa chờ đến xong vụ chiến mới vào cổng đi ngược lại, vừa đi thì vừa hỗ trợ đội đỏ trong chiến đấu cũng như thu nhập thông tin các kiểu. Còn đội Đỏ là team đánh xuôi của anh Main, dựa theo báo cáo của đội Xanh mà chiến sao cho hợp lý nhằm giảm thương vong và đảm bảo kết thúc giống đội xanh mô tả (đảm bảo việc nổ quả bom trên nóc hang động ấy).

Khi Neil xanh đang làm nhiệm vụ ở dòng thời gian ngược thì thấy anh Main và Boss đi vào hầm bị gài bom nên Neil xanh đang ngược quyết định qua cổng quay lại làm Neil xuôi rồi lái xe bấm còi báo cho anh Main nhưng bất thành, sau đó Neil quyết định leo lên đồi đến miệng hang để thả dây kéo anh Main và Boss ra.

Qua vài câu trò chuyện Neil xuôi chợt nhận ra vai trò của mình nên đi vào cổng lần nữa trở thành Neil xanh ngược chui vào hầm, mở khóa cổng lúc bom nổ, đỡ đạn cho anh Main và hy sinh tại đó. Đoạn này anh Main nhìn thấy sợi dây đỏ ở Balo là hiểu ra nhưng không thể nói vì “Sự thiếu hiểu biết của chúng ta chính là sức mạnh / vũ khí” nên chỉ biết câm nín nhìn Neil vào cửa tử, những lời cuối của Neil cũng cho Main nhận ra bản thân anh ở tương lai sẽ quay về quá khứ và làm việc với Neil lần nữa.

Xong mục 1 rồi nhỉ, nhưng chưa đâu, đây mới chỉ là phần đơn giản và dễ hiểu thôi. Tiếp theo đến sự kiện thứ 2.

2. Cuộc gặp mặt ở Mumbai Ấn Độ của Main – Neil và Priya.

Khi anh Main lần đầu gặp Neil, chắc bạn cũng nhận ra có gì đó hơi sai sai khi Neil không gọi rượu mà lại gọi Soda cho Main rồi nhỉ, điều này chứng tỏ Main hiện tại mới lần đầu gặp Neil nhưng Neil đã làm việc với Main tương lai rất nhiều từ trước để hiểu rõ thói quen của anh.

Tương tự vụ đột nhập tòa nhà, Priya (bà boss buôn vũ khí ở Ấn Độ) cũng đã biết trước và sẽ dễ dàng tiết lộ những bí mật cần thiết cho anh Main về chất Plutonium và vẽ đường cho hươu chạy để anh Main hướng đến Sator thông qua vợ của hắn là Kai.

Nhìn chung sự kiện ở mục 2 này chỉ nhiêu đó thôi.

3. Main ở Lôn Đôn gặp Kai.

Main vào nhà hàng gặp Boss của nước Anh và nhận được tấm thẻ đen có tiền cùng bức tranh giả làm phương tiện viện ra cái cớ để tiếp xúc với Kai (vợ phản diện Sator).

Main theo dõi Kai khi cô chỉ đc gặp con mình thoáng chốc ở nhà trẻ và chủ động đem tranh đến cho Kai xem, đồng thời sắp xếp 1 cuộc gặp ở nhà hàng sau đó, lúc này Kai mới thổ lộ tâm sự cho Main nghe và đc tí xíu thì mấy anh giang hồ của Sator vào bem Main nhưng bị anh bật lại tất.

Lúc xe rời bến thì Kai đã thấy Main nguyên vẹn nên nở 1 nụ cười thể hiện sự tin tưởng vào anh này rất rõ ràng.

4. Vụ đâm máy bay ở phòng tranh Oslo

Mục đích của anh Main khi muốn thực hiện vụ trộm này là tìm Plutonium (chất gây nghịch đảo) nhưng lại bảo với Neil là tìm tranh nhái của Sator vì lúc này Main chưa tin tưởng Neil mà chỉ là đồng nghiệp trên hợp đồng thôi.

Đoạn này có phần hơi rối 1 tí, để ngắn gọn và dễ hiểu hơn thì đoạn này cùng lúc xuất hiện 3 Main / 2 Neil1 Kai xuất hiện trên màn ảnh (có 3 phiên bản tồn tại cùng lúc của 3 người họ tại thời điểm này).

Để ý khi Neil mở cửa mấy cái khóa thì có bảo là có ai đó nữa ở đây nhưng anh không biết đó là ai, thực ra đó chính là Neil ở tương lai đang đẩy cáng cứu thương chở Kai quay lại sau sự kiện Tallinn (tí nữa nhắc đến) tìm cổng ra ở đây.

Còn anh Main ngược (đeo nguyên set mặt nạ áo giáp) thì đen thay bị động cơ máy bay quăng vào cửa cuốn và gặp chính anh ở đấy bem nhau các kiểu (đoạn đầu main ngược là đoạn cuối main xuôi), Main ngược lúc này cố tìm cách chạy vào cổng để trở lại xuôi dòng, bạn để ý lúc này đoạn đánh nhau thì khi xem ở đầu phim Main hiện tại giằng co lúc đầu sau khi bắn 3 phát đạn vỡ kính thì kèo đấm nhau khá cân, đến khi Main ngược gần bị đẩy/kéo ra khỏi cửa cuốn thì lúc đó Main xuôi chiếm ưu thế áp đảo. Xét theo chiều ngược lại dưới góc nhìn của Main ngược vừa vào cửa cuốn chưa quen nên bị anh xuôi đánh ra bã, sau vài phút thì quen tay và cân kèo mới lết đc vô cổng.

Lúc từ ngược vô cổng xoay về lại xuôi dòng thì cùng lúc gặp anh Neil mé bên kia (3 Main cùng lúc), bị ảnh giật mặt nạ và thả đi dễ dàng. Về sau Main có thắc mắc sao không nói cho anh ta biết thì đc Neil trả lời “Sự thiếu hiểu biết của chúng ta chính là sức mạnh / vũ khí”, nếu Main biết trước thì có thể mọi chuyện diễn ra đã khác và diễn biến nó đã khác, đây cũng là lý do mà cuối phim anh Main chỉ biết câm nín nhìn Neil bước chân vào cửa tử đây.

Ở dòng thời gian xuôi thì sau vụ này Main mới tiết lộ sự thật cho Neil biết về nghịch đảo thời gian và Neil này thực sự đã biết từ trước nên chém gió vài thuyết vật lý cho Main trố mắt chơi.

5. Vụ Neil gặp Sator, cứu hắn và bị đập.

Vụ này cũng khá bình thường nên không có gì nói nhiều. Main giả vờ hợp tác làm ăn với Sator và cùng hắn chơi lướt sóng, lúc này Kai muốn giết Sator để tự giải thoát nhưng anh Main cứu đc Sator và hắn tin anh bắt đầu giao nhiệm vụ, lúc này thì anh cũng bênh Kai ra mặt rồi.

Sau đó tí thì anh Main rình trộm vụ chuyển Plutonium của Sator nên bị bầm dập tí xíu, bù lại đc cầm 1 cục Plutonium về nghiên cứu hợp chất để tìm ra nguồn góc của nó.

6. Vụ cướp mảnh thiết bị ở Tallinn

Đây là sự kiện cuối cùng theo dòng thời gian chính thống, cũng đồng thời là sự kiện gây lú nhất phim khiến tôi phải tự phân thân mà bàn bạc với chính mình để hợp lý nhiều vấn đề lại.

…..

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments