Quen thuộc và truyền thống của Metroidvania phiên bản vũ trụ – The Mobius Machine

The Mobius Machine

2D, Màn hình ngang, Khám phá, Hành động, Phiêu lưu, Metroidvania, Vũ trụ
https://store.steampowered.com/app/2281940/The_Mobius_Machine/

The Mobius Machine là một game phiêu lưu khám phá nền tảng 2D dựng trên khối đồ hoạ 3D đưa bạn đến một thế giới đầy rẫy những dạng sống hung bạo cực kỳ nguy hiểm.

Đồ hoạ 2D trên nền tảng 3D chất lượng

Về mặt đồ hoạ thì trò chơi không đơn thuần là 2D mà mọi thứ đều tạo cảm giác 3D khá rõ ràng, từ môi trường, kiến trúc, thiết kế nhât vật, tạo hình quái vật… tất cả đều là 3D với một góc nhìn ngang, điều này giúp bạn có trải nghiệm rất tốt về chiều sâu và không gian màn chơi rất chính xác. Dựa trên tổng thể đồ hoạ một khối 3D hoàn chỉnh nên việc kết hợp với hiệu ứng đổ bóng cũng như ánh sáng trong trò chơi phân bố rất tốt, đồng đều và ổn định. Ngay khi một bóng đèn tắt, một cánh cửa đóng lại hay từ khu vực bên ngoài vào trong toà nhà bạn sẽ thấy ánh sáng môi trường thay đổi rất cụ thể nhưng không quá sáng hay quá tối.

Phần âm thanh chỉ ở mức khá mức, ngoài các hiệu ứng cơ bản cho cảm giác tương đối chân thật thì không có quá nhiều điểm nổi bật, người chơi vẫn được trải nghiệm những bản nhạc nền đơn giản tạm cảm giác kỳ bí và hồi hộp giữa một không gian ngập tràn quái vật nhưng không quá ghê rợn, tăm tối hay bí bách, một điểm tốt là các phân đoạn đấu trùm, âm thanh dồn dập tiết tấu nhanh nhưng nghe rất bắt tai và hưng phấn, chỉ có điều trường đoạn này không kéo dài khi mà phần lớn thời lượng trò chơi bạn sẽ phải di chuyển khắp các vùng bản đồ là chính, ở gần 2h chơi ban đầu, tôi chỉ chạm mặt boss một lần và nó tương đối đơn giản để vượt qua mắc dù ở các trò chơi 2D tôi không thực sự giỏi.

Thiết kế bản đồ liên kết chặt chẽ

Trong một trò chơi 2D màn hình ngang thông thường thì khả năng di chuyển chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm xuyên suốt trò chơi, với The Mobius Machine thì ban đầu bạn chỉ có chạy và nhảy là cách di chuyển chính, sau đó tất nhiên bạn có thể mở khoá thêm 1 số cách di chuyển mới như trượt, lướt, leo… để phối hợp thêm trong việc di chuyển và tấn công nhịp nhàng cũng như tránh đòn tốt hơn, nhưng phần lớn vẫn là mở ra cách để đến các khu vực mới trên bản đồ mà ban đầu bạn không có cách vượt qua nó cho đến khi tìm được vật phẩm hỗ trợ thích hợp, điều này là thông thường trong các trò chơi dạng Metroidvania khi bản đồ có tính kết nối cao khiến người chơi phải rong đuổi qua lại nhiều lần ở một địa điểm. Một điều khá ngộ nghĩnh ở trò chơi là bạn sẽ thấy nhân vật nhảy cao hơn là nhảy xa, điều này mang hơi hướm của các dòng game 2D cổ điển khi bạn tập trung vào việc quan sát chiều dọc hơn là chiều ngang ở các màn hình tỉ lệ 4:3 thay vì 16:9 như hiện nay.

Như đề cập bên trên, cốt lõi trò chơi là việc khám phá và tìm đường để mở ra những lối đi phù hợp trên nền tảng thể loại Metroidvania nên việc thiết kế bản đồ là vấn đề rất quan trọng, vừa đủ khó để thử thách người chơi, đủ tinh tế để sắp đặt những lối đi có thể dễ dàng nhận ra hay nhớ lại khi tìm được cách vượt qua nó, điều tưởng chừng đơn giản nhưng cũng rất phức tạp, may mắn là The Mobius Machine làm khá tốt ở điểm này, bạn nhảy từng bậc lên cao và nhận ra nó là một bức tường hay vách đá trước mặt có một lối đi nhưng quá cao để tiếp cận… cho đến khi bạn tìm được lối đi có thể duy nhất còn lại sẽ tìm được vật phẩm cần thiết để tiếp tục hành trình khám phá

Yếu tố giải đố phần lớn là việc tìm đường

Trong một vài phân cảnh thì người chơi sẽ gặp phải các câu đố và hẳn là phải giải nó để vượt qua, tuy nhiên việc này không xuất hiện nhiều lần cũng như độ khó không quá cao, đa phần chỉ phải kết hợp một số yếu tố giải đố cơ bản là dựa vào việc di chuyển và tương tác với các vật thể, đôi khi đơn giản là phá một thứ gì đó hoặc tránh né cạm bẫy, chạy hoặc nhảy thật nhanh vượt chướng ngại vật… hầu hết đều dễ nhận ra và hiểu cách giải quyết ngay lập tức, chưa có những câu đố nào quá khó để khiến bạn phải đắn đo hay suy nghĩ nhiều. Với một số câu đố tìm đường ở phân cảnh cục bộ thì bạn cũng chỉ có một hướng tư duy duy nhất là đi 1 trong hướng, nếu gặp tường chắn hay vật cản thì hãy đi hướng còn lại và bạn sẽ tìm thấy công tắc hoặc cách mở cửa, còn nếu trường hợp hoàn toàn là ngõ cụt thì hãy tìm 1 lối đi mới ở khu vực khác và bạn sẽ tìm được vật phẩm cần thiết.

Màn chơi trong The Mobius Machine được thiết kế rộng rãi và xuyên suốt mà không có màn hình chờ hay tải xuất hiện, bản đồ cố định và có tính liên kết cao của thể loại Metroidvania nên tìm đường trong việc khám phá và tìm tòi nhiều ngõ ngách trong bản đồ lớn cũng là một phần của yếu tố giải đố, điều này làm khá ổn ở phần lớn trò chơi như đã nói trong việc thiết kế màn chơi, bạn không biết chính xác mình phải đi đâu để làm gì vì ban đầu gần như không có bất kỳ hướng dẫn hoặc gợi ý nào ngoài một số biển chỉ đường có ký hiệu khá kỳ hiệu kỳ lạ hoặc đôi khi chỉ là đánh dấu khu vực 1-2-3, nếu bạn định hướng kém hoặc chưa từng thử qua nhiều trò chơi thể loại Metroidvania hoặc đơn thuần hay quên hoặc lâu không chơi lại thì việc tìm đường đôi khi sẽ phải lặp đi lặp lại rất nhiều lần, đặc biệt khi bạn bỏ sót hoặc không chú ý vài chi tiết mà trò chơi gợi mở kiểu “ở đây có đường nhưng chưa đi được” thì việc lạc lối và chán nản sẽ đến rất nhanh.

Gameplay hướng đến sự đơn giản và truyền thống của Metroidvania

Game có độ khó không quá cao nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và một chút phản xạ hoặc thử sai, một vài loại quái cực quen mặt khi mà bạn đã hạ gục nó hàng tá lần nhưng vẫn mất máu vì sơ sẩy, lúc thì đang tập trung từng bước nhảy thì lại xoẹt một quả sầu riêng rơi vào đầu, khi lại hạ gục một con quái thì một con quái khác lao vào bạn như thú săn mồi vớ lấy miếng thịt sống chong chớp nhoáng vậy… Nếu bạn là dạng game thủ nhanh nhẩu đoảng thì sẽ phải gặp củ hành khá nhiều lần bởi những điều trông bình thường nhưng khó lường.

Trò chơi không cung cấp trực tiếp cho bạn quá nhiều loại vũ khí để lựa chọn và phải mất một thời gian rong đuổi để bạn có thể mở khoá thêm một vài vũ khí mới để tăng thêm tính đa dụng thông qua việc tìm kiếm bản thiết kế và chế tạo nó, hệ thống vũ khí không quá hoa hoè hay có những hiệu ứng loè loẹt mà chỉ là những đường đạn thông thường đậm chất chân thực và đơn giản là chính. Bạn sẽ được sử dụng cùng lúc hai loại vũ khí, ban đầu là súng 3 viên cho đường đạn xa hơn và theo đường thẳng giúp bạn đối phó những con quái tầm, súng 3 tia thì cho lượng sát thương trong thời gian ngắn cao hơn để đối phó ở không gian hẹp và tù túng, càng về sau trò chơi sẽ mở khoá thêm một số vũ khí nữa nhưng không có nhiều sự nổi bật hay thay đổi khác biệt, việc nó có mạnh hơn và thay thế hoàn toàn vũ khí ban đầu hay không thì vẫn phụ thuộc vào bạn.

The Mobius Machine là một trò chơi bối cảnh vũ trụ hiện đại đẹp và độc đáo đồng thời cũng giữ được những nét quen thuộc của dòng game Metroidvania truyền thống khiến bạn vừa lạ vừa quen vừa hoài niệm với một trò chơi ra mắt vào 2024 và tái hiện rất tốt những ưu điểm này.

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments