[Review Game] – Darkest Dungeon | Turn Base – Chiến thuật

Darkest Dungeon

Một game cực kỳ tươi sáng, gameplay nhẹ nhàng thích hợp cho việc giải trí tốt sau những giờ làm việc căng thẳng và đầy áp lực.

Có thể nói Darkest Dungeon là 1 tên tuổi có tiếng đã từ khá lâu rồi, hiển nhiên là game cũng đã có tuổi khi ra mắt hơn nửa thập niên trước, cũng vì thế nên game không yêu cầu quá nặng về mức cấu hình mà gần như mọi máy tính tầm thấp đến trung đều có thể trải nghiệm được.

Nói về gameplay trước tiên thì đây là điểm mạnh của game khi mang đến cho bạn lối chơi Turn Base nhưng cực kỳ cuốn hút, dễ làm quen, đơn giản. Người chơi dễ dàng nắm bắt được cốt lõi của trò chơi chỉ sau vài lần làm quen ban đầu nhưng cần sự phối hợp và tính toán chặt chẽ để phát huy được thế mạnh của đội hình và kỹ năng của từng nhân vật để có thể vượt qua hàng trăm hầm ngục khắc nghiệt đang chờ đón trước mắt.

Hệ thống sát thương khá đơn giản và ít sự kết hợp, đơn thuần 2 loại là đánh gần / xa, cũng như 2 yếu tố sát thương thời gian là chảy máu và độc, một vài yếu tố bất lợi khác mà nêu ra thì dài dòng như choáng / đánh dấu / đẩy-kéo / bệnh tật…. Tuy có khá nhiều nhưng tương đối đơn giản và tinh tế, dù vậy cũng chưa đủ gọi là phê, nếu bạn muốn 1 sự combo từ vài nguồn sát thương trở lên thì gần như rất ít, nhưng bù lại có hệ thống khắc chế khá hiệu quả cũng như tương tác theo các tình huống rất tốt, ví dụ item tăng thuộc tính khi tối là khá cao nhưng cũng là con dao 2 lưỡi khi tối dễ bị phục kích, giảm điểm tinh thần, dễ stress… Hay kháng đẩy kéo, buff/debuff, ẩn thân cũng cực kỳ hiệu quả trong nhiều tình huống.

Một yếu cố cốt lõi trong gameplay và nằm luôn trong tên game đấy chính là Dungeon (Dun), việc thiết kế Dun hầu hết là ngẫu nhiên xoay quanh một vài bối cảnh theo từng khu đặc trưng như đầm lầy, hang động, tàn tích… Mỗi khu vực lại tồn tại các loại quái vật tương ứng, sau vài lần chơi bạn sẽ nhận ra sự tương quan giữa môi trường và ảnh hưởng đến chiến thuật của người chơi. Spoil nhẹ là như khu đầm lầy với hệ sinh thái độc và bẩn thì chỉ số kháng độc của quái sẽ cao, hay tàn tích nơi những bộ xương già cỗi chập chạp thì sẽ không bị chảy máu… Tất nhiên game sẽ không nói thẳng cho ng chơi nhưng gián tiếp đưa chính trải nghiệm của người chơi làm là bài học đúc kết sau những thất bại. Và tất nhiên bài học đều có giá của nó là cái chết của nhân vật trong game chính là sự trừng phạt vĩnh viễn, đặc biệt khi bạn tốn hàng chục giờ chơi để nuôi 1 dàn nhân vật với chỉ số ngon nghẻ cùng level max thì tèo phát vài mống là xem như mất trắng.

Game cũng có các chỉ số phụ và chỉ số stress làm rất tốt nhưng sẽ không giới thiệu nhiều vì mất hay mà chỉ đề cập sơ để người chơi tự khám phá trọn vẹn trải nghiệm, đơn giản như từng nhân vật có chỉ số mạnh yếu hên xui như nóng nảy tăng dmg, giảm chính xác, nghiện rượu sẽ chỉ uống rượu, cuồng dâm thì buộc phải vào nhà thổ, khổ dâm sẽ chỉ xả stress đc bằng SM mà cái SM này lại nằm trong nhà thờ 🤔… Tương tự chỉ số stress cũng có nhiều loại mà người chơi nên tự khám phá.

Về hình âm thì ngắn gọn đơn giản là khá tốt, phong cách đồ hoạ đậm chất Dark cũng như đặc điểm nổi trội của Lovecraft, animation mượt mà, tuy đơn điệu và khá ít nhưng cảm giác rất lực và ấn tượng qua từng chiêu thức. Phần âm thì kém hơn tí khi khá ít nhạc phù hợp cho bối cảnh game, các âm môi trường, tương tác cũng vừa đủ dùng.

Ưu:

  • Hệ thống Việt hoá của game làm khá tốt, dịch được hầu hết game và dễ hiểu dù chưa thực sự mượt mà nhưng cũng rất chất lượng.
  • Game cấu hình nhẹ, gameplay chất lượng, dễ chơi dễ làm quen, giá lại cực rẻ do thường xuyên được khuyến mãi còn rẻ hơn cả tô phở.
  • Cốt truyện khá cuốn khi tìm hiểu, một game mô tả rất ấn tượng về phong cách lovecraft cũng như thuyết Khu rừng tối, ai tín đồ này sẽ thấy thích.
  • DLC chất lượng và cũng đáng đầu tư với 2 khu vực mới và một vài yếu tố mới cho game, thuần chiến đấu hay khám phá hệ thống dungeon cực kỳ to rộng.
  • Các Boss cũng được đầu tư tương đối về chất lượng cũng như số lượng, bạn sẽ phải cân nhắc đội hình, chiến thuật rõ ràng để có thể vượt qua.
  • Cộng đồng game rất đông đảo, rất nhiều mod chất lượng được tạo ra trên Workshop, thậm chí cả class nhân vật mới cùng bộ skill mới cũng có luôn.
  • Độ khó cao, tính thử thách cao, dễ gây nghiện. Tất nhiên là 1 game turn-base phụ thuộc việc tính toán và chiến lược nên không khó đến mức như các dòng Soul.

Khuyết:

  • Game tối ưu khá tệ khi được auto save liên tục vào RAM khiến chơi hay treo máy lâu dễ bị dump RAM, thậm chí tắt game vẫn không clear đc phần cache đấy.
  • Dính vài lỗi bug khá nặng, bug nhẹ vẫn có nhưng có thể tạm chấp nhận mà bỏ qua, nhưng nặng thì rất khó chịu, ví dụ mất hẳn lời mời của DLC Crimson court khiến ko thể chơi đc, lỗi hằn file save gần như mất trắng game…
  • Game khá dài, nặng yếu tố cày cuốc và lặp lại. Chơi nhanh thì tầm 40->60h chơi, chơi kỹ, lâu tí thì tầm 80h. Rất nhiều người chơi đã bỏ cuộc ở giai đoạn cuối game, theo thành tựu trên Steam chỉ có khoảng 5% ng chơi hạ được boss cuối mà đấy chỉ là mức dễ chứ không phải khó.
  • Game kén người chơi, thể loại turn-base đã kén, lối chơi khá gắt dù đơn giản nhưng cũng khó gây cảm tình ban đầu, bối cảnh lovecraft cũng có cộng đồng ghét thể loại này, nhưng khi đã nghiện thì khó bỏ cho đến khi ngập hành quá nhiều.

 


Hình ảnh game

Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments