Hình âm tuyệt vời đậm chất Souls-like – No Rest for the Wicked (Early Access)

No Rest for the Wicked (Early Access)

Action, RPG, Hack and Slash, Souls-like, Exploration, Dark Fantasy
https://store.steampowered.com/app/1371980/No_Rest_for_the_Wicked/

No Rest for the Wicked là một trò chơi nhập vai hành động được phát triển bởi Moon Studios – đội ngũ từng đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá qua dòng game Ori (Ori and the Blind Forest và Will of the Wisps), trò chơi vừa ra mắt giai đoạn Early Access vào ngày 18/4 vừa qua đưa bạn vào cuộc chiến tàn khốc ở một thế giới đang bị hoành hành bởi một căn dịch bệnh chết chóc.

Đầu tiên trước khi bắt đầu vào chuyên mục chính, hãy bỏ ra 2 phút để xem qua trailer của trò chơi với chất lượng hình âm đầy tính nghệ thuật của Moon Studios, một đoạn trailer chứa nhiều cinematic với một bản nhạc cực kỳ ấn tượng.

Bắt đầu trò chơi bằng phần tạo nhân vật mang nét cá tính riêng và độc nhất dành cho bạn, đây cũng là lúc bạn nhận thấy nó có vẻ kỳ lạ, các tạo hình đều có hình thể cơ thể dài và cả khuôn mặt cũng thế, kết hợp với cơ thể kì dị là đôi tay cũng dài ngoằng cũng lạ thường không kém, dù bằng cách nào đi nữa thì nhân vật của bạn cũng không thể đẹp lung linh được, tất nhiên là ở một bối cảnh đầy tăm tối và hỗn loạn của dòng game souls-like thì nhân vật của bạn được thiết kế đúng kiểu sinh ra để chiến đấu, hướng đến mọi thứ thực dụng và hiệu quả trong giao tranh. Mời anh em xem thử hình ảnh nhân vật của tôi.

Bối cảnh trò chơi được xây dựng vào năm 841, khi Đức Vua Harol qua đời để lại một vùng đất đầy hỗn loạn của những mưu đồ chính trị và căn dịch bệnh thế kỷ hoành hành khiến mọi thứ trở nên tan hoang và chìm trong tăm tối. Căn dịch bệnh khủng khiếp chưa từng xuất hiện khiến những ai tiếp xúc đều trở nên điên loạn và biến dị khiến họ trở nên cực kỳ nguy hiểm, thậm chí trở thành quái vật cuồng chiến với bản năng đầy khát máu, trong lúc này kẻ giật dây đằng sau trong nhà thờ lại muốn sử dụng dịch bệnh vạch ra một kế hoạch độc ác để minh chứng cho vị thần của mình bằng sự chết chóc đầy ám ảnh.

Và bạn là một Cerim, thành viên của nhóm chiến binh thánh thần bí có sức mạnh và tiềm năng vượt trội được cử đến vùng Isola Sacra để điều tra và tiêu diệt tận gốc căn dịch bệnh nguyền rủa này, và trong trò chơi thì mọi chuyện không đơn giản như thế, một hành trình khó đoán đầy thử thách được đặt ra phía trước, những trường đoạn chiến đấu đầy bất tận với những kẻ địch không màng sống chết và bọn quái vật khát máu vượt trội về sức mạnh. Trong giai đoạn Early Access, trò chơi hầu hết xoay quanh vùng đất này và một số tính năng chưa được triển khai hoàn chỉnh để bạn khám phá, nhưng theo lời NPT của trò chơi bạn vẫn có thể dành 15 đến 25 giờ chơi để trải nghiệm, nếu chơi với một tiến độ nhanh thì con số này sẽ thấp hơn nhiều.

Đồ hoạ là điểm ấn tượng nhất và cũng là điểm chất lượng nhất trong trò chơi ở thời điểm hiện tại, dễ dàng nhận thấy ngay từ trailer ban đầu trước khi trò chơi ra mắt là những khung cảnh đầy gió và nước trên một vùng đất bị bao phủ bởi một không khí nặng nề đầy hắc ám.

Thiết kế môi trường làm rất tốt khi bạn cảm nhận rõ ràng những cơn gió rít rào thổi qua từng ngọn cỏ, tán lá cây dập dìu trong cơn gió, những giọt mưa tới tấp vào màn hình xem lẫn những chớp sáng từ sấm sét vọng lại giữa một màn đêm tạo cảm giác rất chân thật và ấn tượng, với Moon Studios thì đồ hoạ luôn là điểm mạnh của họ, nhưng từ một trò chơi 2D của Ori lên 3D sẽ là sự khác biệt rất rõ ràng nhưng họ đã làm rất tốt điều này, cảm nhận về góc độ nghệ thuật thì những thước hình ảnh mang lại là cực kỳ ấn tượng đủ khiến để bạn có thiện cảm ngay từ đầu. Đánh đổi những góc nhìn mãn nhãn về thị giác này thì bạn phải có một cấu hình ở mức tốt để có thể trải nghiệm đầy đủ hoặc chấp nhận ở việc FPS không ổn định vì việc tối ưu ở thời điểm này có thể xem là tệ.

Nhắc đến dòng game Ori thì tất nhiên âm thanh cũng không thể bỏ qua, với No Rest for the Wicked bạn cũng sẽ có những trải nghiệm rất tốt về điều này, âm thanh môi trường rất chi tiết và đều đặn, đủ để tạo cảm giác tĩnh mịch giữa màn đêm nhưng cũng không thiếu phần cảnh giác và nhập tâm của tiếng bước chân giữa làn mưa và cơn gió bất tận, những bản nhạc nền du dương cũng xuất hiện nhưng khá là ít trong phần lớn thời gian chơi dù chất lượng rất tốt, tất nhiên bạn sẽ được tận hưởng những bản nhạc sống động tràn đầy sự dồn dập và u ám trong lúc đấu trùm xen kẽ những pha vung kiếm đầy uy lực và gào rú của quái vật. Cơ bản âm thanh vẫn làm tốt và xứng đáng những gì mong đợi nhưng bạn vẫn sẽ muốn thêm một tí gì đấy hơn nữa để nó thực sự hoàn hảo.

Thiết kế bản đồ cũng là một nét độc đáo và rất lắt léo. Một số người thích điều này khi đào sâu vào tính năng khám phá, một số lại không thích vì nó có nhiều bất cập không mong muốn.

Ưu điểm đầu tiên là việc thiết kế vùng đất ban đầu rất tốt, dù là trò chơi 3D nhưng rất nhiều khu vực địa hình vẫn có tầng lớp trên dưới rất rõ ràng, bản đồ không chỉ đơn thuần chiều ngang mà còn rất nhiều chiều sâu, bạn có thể leo lên toà tháp đổ vỡ và vòng ra sau nó, khuất cuối con đường là một cầu thang nằm lấp ló sau bụi cây rậm rạp dẫn bạn đến một hang động với tuyến nhiệm vụ mới, lối đi ẩn mà bạn vô tình nhìn thấy khi đứng sát tường và camera chiếu vào đấy, một cánh cửa gỗ có thể phá được và đằng sau nó một kho báu hoặc một con quái vật đang chờ đón bạn… Thực sự No Rest for the Wicked làm khá tốt về điều này tạo cho bạn cảm giác khám phá rất thú vị nhưng cũng không quá sức rối rắm khó lần mò như Lords of the Fallen.

NHƯNG! Mặt hạn chế của việc này cũng không ít, các vị trí ẩn thiết kế rất tốt nhưng việc camera cố định đôi khi lại phản tác dụng khá nhiều, bạn không biết con đường đấy có thể đi đến được không, vách đá nào có thể leo hay nơi nào có thể nhảy được, mọi thứ khá mơ hồ và góc quay bất hợp lý lại càng khiến nó mơ hồ hơn nữa. Một điểm trừ khá nặng nữa chính là cơ chế điều khiển cũng không thực sự tốt khiến việc bạn nhảy không tới, đi không qua hay trượt chân vào lòng đất là rất thường xuyên, đã có rất nhiều đánh giá tiêu cực vì yếu tố điều khiển này khiến trò chơi như một chiếc bánh ngon và đẹp nhưng phần nhân lại có vị chua chát, thậm chí không chỉ trong việc di chuyển mà còn là việc bố trí các phím trong chiến đấu cũng như sử dụng phím chuột thay vì tay cầm là nỗi ác mộng mà tí nữa tôi sẽ đề cập ở phần bên dưới.

Gameplay luôn là phần quan trọng nhất trong thể loại hành động chặt chém mà không kém phần souls như No Rest for the Wicked, đây là điểm mà hiện tại nhiều người thích nhưng cũng không ít người đối lập với quan điểm này. Nói một cách khái quát và đơn giản nhất thì nó là Diablo kết hợp với lối chiến đấu của Dark Soul.

Hệ thống chiến đấu trong trò chơi phụ thuộc vào loại vũ khí mà người chơi lựa chọn, có rất nhiều thông số khác nhau ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu nhưng hầu hết đều khá đơn giản và dễ hiểu. Các loại vũ khí khác nhau sẽ có cách chiến đấu riêng và khác biệt rất nhiều về việc sử dụng chúng, từ tốc độ ra đòn chuỗi tấn công, khả năng cơ động trong giao tranh, tầm tấn công hiệu quả, lượng sát thương gây ra cũng như vấn đề tiêu hao thể lực… đều khiến lối chơi của bạn hoàn toàn thay đổi mỗi khi chuyển sang vũ khí mới.

Ngoài chỉ số của vũ khí thì chỉ số của người chơi cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên sát thương đầu ra và khả năng cầm được nó, như với Trọng kiếm nặng nề và chậm chạp tiêu tốn lượng lớn thể lực nhưng sát thương mang lại là cực kỳ tuyệt vời ở mỗi đòn đánh, tất nhiên để phát huy hiệu quả thì chỉ số Sức mạnh của nhân vật cũng cần thiết và quan trọng cho việc sử dụng và tằn thêm sát thương, tương tự khi sử dụng dao găm với tốc độ ra đòn nhanh cùng khả năng di chuyển cực kỳ cơ động thì sẽ phụ thuộc vào chỉ số Tốc độ của nhân vật, và hiển nhiên bạn cũng có thể trở thành 1 pháp sư giữ khoảng cách hợp lý với đứng từ xa bắn phép nếu có loại vũ khí thích hợp với chỉ số Trí tuệ cao…
Theo như lời giới thiệu của NPT thì có đến hàng trăm loại vũ khí trong trò chơi nên việc đa dạng trong chiến đấu và lựa chọn hợp lý gần như đáp ứng mọi mong muốn theo sở thích của người chơi.

Sự đa dạng về vũ khí ảnh hưởng đến cơ chế chiến đấu trong trò chơi vừa là ưu điểm nhưng cũng lại là khuyết điểm vì một tính năng mà tôi đã đề cập trước đó và thêm một vài thứ nữa. Lời khuyên giá trị nhất lúc này là nếu có tay cầm hãy dùng nó để chơi vì sử dụng phím chuột là một trải nghiệm rất tệ hại.

Đỡ đòn được thiết kế bằng [Ctrl] nhưng bạn phải bấm và giữ 1 nút ở góc bàn phím để có thể hiệu quả, và đỡ đòn khác phản đòn – được gán vào nút chuột giữa là [MMB] một nút mà rất khó dùng chứ đừng nghĩ đến việc timing chính xác.
Bạn chạy nhanh bằng nút [Shift] kiêm luôn nút nhảy còn né tránh lăn lộn lại là nút [Space] khiến đôi khi ấn nhầm là thường xuyên, nếu vậy chỉ cần chỉnh lại theo thói quen người dùng là ổn chứ nhỉ? Rất tiếc là không, hiện tại trò chơi không thể thay đổi việc bố trí các phím được, khiến việc đảo ngược thói quen ở 1 số game thủ là rất khó chịu.

Vũ khí là rớt ngẫu nhiên trong trò chơi thông qua việc mở hòm, đánh bại đối thủ hoặc chế tạo nên ở giai đoạn ban đầu tìm được một vũ khí phù hợp với bạn là khó, rất khó, nhất là khi đã đặt một vài điểm chỉ số đầu tiên thì việc cầm vũ khí không thuận tay là khá thường xuyên và chính hạn chế này về sau sẽ khiến bạn sẽ bị ràng buộc nhiều hơn vào chỉ số đã tăng thay vì đa dạng lựa chọn vũ khí.

Khi bạn chết sẽ không bị trừng phạt nhiều mà chỉ ảnh hưởng duy nhất đến chỉ số độ bền của trang bị và vũ khí. Việc bạn nằm xuống liên tục sẽ khiến toàn bộ mọi thứ dễ hư hỏng hơn thậm chí là mất trắng, tất nhiên có thể dễ dàng sửa chữa bằng tiền nhưng vấn đề là phí cực đắt khiến vấn đề này còn phức tạp hơn cả khi chết bị rơi tiền, khiến việc tìm được một trang bị hay vũ khí chất lượng có thể không dùng được lâu dài vì gần như mọi hành động chiến đấu đều ảnh hưởng ít nhiều đến nó. Và yếu tố độ bền này không chỉ áp dụng lên vũ khí mà còn cả ở mặt công cụ khiến trải nghiệm trở nên bị đứt đoạn và thay đổi liên tục không đáng có.

Tính năng độ bền của các công cụ khai thác là điều thực sự không nên có trong trò chơi, chẳng ai muốn quan tâm cùng lúc 5 chỉ số độ bền của 5 loại công cụ mà thi thoảng bạn chỉ sử dụng để khai thác tài nguyên, tất nhiên chả ai lại muốn ôm cùng lúc hàng chục cái công cụ này trong người bao giờ cả vì balo có giới hạn và lúc nào cũng không bao giờ là đủ, bạn sẽ bắt gặp nhiều trường hợp thực hiện một quest với tiến trình dài và tìm thấy một vài mỏ nguyên liệu trong đấy nhưng khi khai thác một đoạn thì công cụ toang mất, điều bạn phân vân là quay ngược lại tìm công cụ hay tiếp tục tiến trình nhiệm vụ?

Ngoài việc đơn thuần chiến đấu thì trò chơi còn phụ thêm việc xây dựng và nâng cấp căn cứ cũng như chế tạo thông qua việc phiêu lưu và thu thập các nguyên vật liệu, tuy nhiên ở giai đoạn Early Access hiện tại bạn chỉ có một vài tính năng để trải nghiệm như chặt cây, câu cá, đào khoáng và sử dụng để xây dựng các công trình sau khi đặt chân đến Sacrament – Thủ đô của Isola Sacra. Trong roadmap đề cập đến giai đoạn phát triển của trò chơi ở tương lai cũng nhắc đến việc phát triển các tính năng mới như trông trọt, phát triển nông trại cũng như thêm các vùng đất mới để bạn có thể trải nghiệm và khám phá thêm nhiều thứ khác.

Dù đang trong giai đoạn Early Access nhưng No Rest for the Wicked vẫn có thể đáng để bạn thử qua với một nền tảng hình âm tuyệt vời cùng hệ thống chiến đấu tuy có một vài khuyết điểm nhưng vẫn ở mức khá tốt, giá game tuy không thực sự quá rẻ với mức $40 nhưng đã được trợ giá nhiều ở Việt Nam ở khoảng 500k và vẫn là con số khá cao với mặt bằng chung.

Một số lỗi mà trò chơi vẫn gặp phải trong giai đoạn Early Access này cũng như những vấn đề cần cải thiện thêm.

  • Thi thoảng rơi khỏi bản đồ, nhân vật rớt vào những vị trí mà camera không thể nhìn thấy được, chuyển động bị kẹt cũng như không biết bạn đang làm gì và ở đâu.
  • Chưa có tính năng cài đặt lại các nút theo ý muốn cho cả bàn phím lẫn tay cầm, phần này không quá khó nên khả năng cao sẽ được thêm vào sớm mà thôi, việc tuỳ chỉnh nút trong một trò chơi có hệ thống chiến đấu căng thẳng luôn là điều quan trọng và thiết thực. Đặc biệt những ai chơi phím chuột sẽ thấy bố trí nút cực kỳ khó chịu và gần như định hướng cho tay cầm từ đầu.
  • Tối ưu khá tệ, phải nói là rất kém khi ở một số máy có cấu hình tầm trung đi nữa vẫn phải chấp nhận sự trồi sụt khung hình đáng kể, tính năng FSR không có, DLSS sẽ cập nhật sau, thậm chí trong phần cài đặt vẫn không có các tính năng tuỳ chọn riêng biệt cho từng chỉ mục đồ hoạ mà tất cả chỉ mang tính chung chung và hiển nhiên để trò chơi vận hành ở mức có thể chấp nhận được thì phải hy sinh khá nhiều về mặt đồ hoạ.
  • Một điểm trừ nhỏ nữa là bạn không thể Quit game hẳn được, một trò chơi 2024 nhưng không có tính năng Quit to Desktop.
Theo dõi
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments